Văn Bàn: Nông dân hối hả thu hoạch vụ 3 sản xuất vụ xuân
Lượt xem: 384

         Những ngày này chạy đua với thời gian trên khắp các cánh đồng, nông dân đang hối hả thu hoạch diện tích trồng cây vụ đông, làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa vụ xuân. Vụ đông năm nay, thị trường tiêu thụ ổn định, giá bán rau màu tương đối cao, đã tăng thêm thu nhập mang lại niềm vui cho các hộ nông dân. Tạo động lực cho người dân tích cực sản xuất, gối vụ và mở rộng diện tích trồng cây vụ đông trong những năm tới.

          Trải dài tuyến đường bê tông nội đồng thôn Én 2 xã Võ Lao, nhiều hộ gia đình đang huy động nhân lực bẻ bắp ngô, chặt bó cây ngô tươi cho thương lái. Những bắp ngô Nếp căng tròn của Võ Lao đã có mặt ở nhiều địa phương trong tỉnh. Thửa ruộng trồng ngô muộn của gia đình bà bà Lý Thị Tỉnh thôn Én 2 xã Võ Lao được thu sau cùng, trước đó bà tỉnh đã thu hoạch xong mấy xào ngô nếp, giải phóng đất chuẩn bị trồng lúa vụ xuân. Bà chia sẻ năm nay ngô được giá, chỉ riêng tiền bán ngô bắp đã thu về cả chục triệu đồng.

          Phấn khởi nhờ tăng thêm thu nhập từ trồng ngô đông cũng là tâm trạng chung của nhiều nông hộ. Sau khi đã thu hoạch xong diện tích ngô chị Lê Thị Tuyn -Thôn Én 2 nhờ anh chị em dỡ nốt ruộng dây khoai lang giống vừa lấy dây để trồng vừa làm thức ăn cho chăn nuôi. Chị chia sẻ: năm nào người dân cũng trồng ngô, rau màu vụ đông, 2 năm trước do ảnh hưởng Covid -19 nên bán chậm, năm nay đầu vụ do ảnh hưởng thời tiết nhiều diện tích bị chết, tuy nhiên người dân vẫn khắc phục trồng dặm, nhiều hộ còn trồng lại hoàn toàn. Nay ngô được mùa và cũng được giá, thân cây cũng được thương lái mua hết.

          Trồng rau màu vụ đông là thế mạnh của xã Võ Lao, xã tập trung quy hoạch xây dựng vùng chuyên canh trồng rau an toàn tại các cánh đồng Xuân Hồng, Văn Thủy, Xuân Trung... và những diện tích trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng rau với diện tích trên 60 ha. Vừa chăm sóc kết hợp với thu hoạch gối lứa các loại rau ngắn ngày, đậu đỗ… Vụ đông này, đỗ Cô ve là loại rau chính mang lại thu nhập cao cho các hộ dân. Trung bình mỗi hộ trồng từ 2 đến 3 xào đỗ, thu về hơn chục triệu đồng chưa kể thu nhập từ các loại rau bắp cải, súp lơ… Gia đình bà Đoàn Văn Tủ - Thôn Xuân Hồng xã Võ Lao là một trong các hộ tiêu biểu có diện tích trồng cây vụ đông lớn nhất thôn, bà còn chuyển đổi hoàn toàn hơn 4 xào đất lúa sang trồng rau màu. Bà Chia sẻ: Từ đầu vụ đến nay đỗ Cove vẫn giá bán 10 đến 14 nghìn /1 kg.

anh tin bai

Ruộng dưa gia đình hộ bà Đoàn Văn Tủ - Thôn Xuân Hồng  xã Võ Lao

          Ông Doãn Văn Vĩnh - PCT UBND xã Võ Lao cho biết: Hiện xã Võ Lao là địa phương có diện tích trồng cây vụ đông lớn nhất huyện với gần 500 ha, chủ yếu là trồng ngô hàng hóa, sản xuất theo hướng hữu cơ tận dụng diện tích đất màu mỡ giữa 2 vụ trồng lúa. Riêng về trồng rau màu xã tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến khích người dân tận dụng thế mạnh địa phương. Ngay từ đầu năm xã Võ Lao đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo nhân dân xuống giống. Cấy cây lúa ngắn ngày nhằm tăng thời gian trồng vụ đông. Với kinh nghiệm và tinh thần cần cù nông dân Võ Lao đã có một vụ động thắng lợi.

 anh tin bai

Nhân dân trồng đỗ cove, rau màu

         Năm 2022 huyện Văn Bàn thực hiện gieo trồng 1.365 ha cây vụ đông, vượt kế hoạch giao. Trong đó rau đậu các loại hơn 800 ha; Ngô hơn 500 ha còn lại ngô làm thức ăn cho gia súc và một số cây trồng khác thực hiện luân canh, xen canh, rải vụ các loại rau ăn lá. Tăng cường đầu tư chăm sóc để nâng cao năng suất. Đến nay huyện Văn Bàn đã thu hoạch hơn 500ha. Tổng giá trị thu nhập bình quân vụ đông đạt 73,52 triệu đồng. Nâng giá trị thu nhập trên ha đất canh tác trồng trọt và nuôi trồng thủy sản của huyện Văn Bàn đạt hơn 96 triệu đồng / ha. Để chủ động cho sản xuất vụ đông, ngành chuyên môn đã sớm có kế hoạch, hướng dẫn về cơ cấu giống thời vụ. Điểm khác so với năm là không giao kế hoạch từ trên xuống mà căn cứ trên cơ sở đăng ký của các xã về chủng loại cây trồng, quy mô diện tích để thực hiện.

         Những kết quả đạt được so với tiềm năng thế mạnh của huyện Văn Bàn vẫn còn khiêm tốn. Chỉ tập trung tại những xã có điều kiện thuận lợi, hầu hết các xã vùng cao chưa có hàng hóa bán ra thị trường. Chưa hình thành vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa. Sản phẩm rau màu chỉ cung cấp thời vụ. Với mục tiêu đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm, nâng số lần quay vòng của đất, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất canh tác tại tất cả các địa phương, cần sự chủ động nỗ lực hơn của người dân và vào cuộc của cấp ủy chính quyền địa phương.

         Thời điểm này, sau thu hoạch vụ đông nhiểu thửa ruộng đã làm bờ, cày ải, kênh mương thủy lợi đảm bảo đủ nước tưới tiêu phục vụ sản xuất vụ xuân 2023. Nhờ sự tích cực chủ động của người dân, sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn, Văn Bàn sẽ hoàn thành mục tiêu sản xuất nông lâm nghiệp trong năm 2023.

Lệ Duyên, Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner