Trạm vật tư nông nghiệp huyện chủ động cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vụ hè thu năm 2013.
Lượt xem: 127
Vụ hè thu năm 2013 huyện Văn Bàn thực hiện gieo cấy hơn 2900 ha lúa nước. Để đáp ứng đủ số lượng, cơ cấu loại giống và các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với chất lượng tốt nhất. Ngay từ đầu quý II, Trạm vật tư nông nghiệp huyện Văn Bàn đã phối hợp Phòng NN-PTNT tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã đăng ký nhu cầu giống. Trên cơ sở đó ký hợp đồng số lượng từng loại cụ thể với các đơn vị có uy tín như Trung tâm giống Lào Cai, Công ty giống cây trồng Trung ương.

Đến thời điểm này Trạm vật tư nông nghiệp huyện đã cung ứng cho nông dân các xã được hơn 21 tấn lúa giống, 2 tấn ngô giống và 447 tấn phân bón các loại. Trong đó 80% số lượng được nhập của Trung tâm giống Lào Cai gồm các loại giống LC25, LC212, LC230, VL20; 20% số giống còn lại được nhập của Công ty giống cây trồng Trung ương gồm các loại giống Hương thơm, Bắc thơm, Tám thơm, Bắc ưu 253, Bắc ưu 903. Các loại giống đã cung ứng cho người dân đều bảo đảm chất lượng tốt, tỷ lệ nảy mầm đạt trên 85%. Với số lượng giống đã cung ứng như trên cùng với lượng giống người dân được cấp qua chương trình 102 của Chính phủ về hỗ trợ hộ nghèo thì đã bảo đảm đủ số lượng giống gieo cấy vụ hè thu của huyện.

Song song với công tác chuẩn bị và cung ứng giống, hiện nay Trạm vật tư nông nghiệp huyện đã chuẩn bị đủ số lượng các loại phân bón và thuốc phòng trừ sâu bệnh. Sẵn sàng cung ứng kịp thời cho nông dân chăm sóc lúa và các loại cây trồng vụ hè thu. Để bảo đảm tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp, hiện nay Trạm vật tư nông nghiệp huyện đang triển khai thí điểm “Hợp đồng bảo vệ sản xuất trên cây lúa” đối với xã Văn Sơn và thôn Noong Dờn, thôn Sân Bay, xã Khánh Yên Thượng. Theo hợp đồng này, Trạm vật tư nông nghiệp huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn giúp cung ứng các loại giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn người dân quy trình ngâm ủ giống, theo dõi, dự báo sâu bệnh và biện pháp phòng trừ.

Tuy nhiên, trong hoạt động cung ứng, kinh doanh hiện nay Trạm vật tư nông nghiệp huyện Văn Bàn cũng gặp một số khó khăn, rất cần các ngành chức năng giúp đỡ tháo gỡ giải quyết đó là: Đa số các xã không thực hiện đăng ký số lượng, cơ cấu giống theo chỉ đạo của UBND huyện; Trên địa bàn huyện còn tồn tại nhiều loại giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc nhưng có giá bán thấp hơn so với các mặt hàng có chất lượng tốt do đơn vị nhập về; Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND huyện, UBND tỉnh nhưng tình trạng nhiều xã nợ đọng quá hạn tiền mua phân bón từ năm 2002 đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thời gian tới, Trạm vật tư nông nghiệp huyện tiếp tục chủ động thực hiện tốt công tác cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm kịp thời, chất lượng. Đồng thời rút kinh nghiệm thực hiện mô hình “Hợp đồng bảo vệ sản xuất trên cây lúa” tại xã Văn Sơn và 2 thôn thuộc xã Khánh Yên Thượng. Trên cơ sở đó tham mưu UBND huyện và phối hợp các ngành chuyên môn tiếp tục mở rộng mô hình này tại các xã khác trong huyện.

Mạnh Lộc

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner