Tăng cường triển khai các biện pháp chống rét và phòng trị bệnh cho động vật thủy sản trong giai đoạn chuyển mùa
Lượt xem: 192

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa đông năm nay có thể có những đợt rét đậm, rét mạnh theo từng đợt, sự chênh lệch nhiệt độ nước ngày và đêm lớn, môi trường nước thay đổi ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh trưởng, phát triển, tỷ lệ sống. Cá hay bị một số bệnh như đốm đỏ, nấm thủy mi… Để chủ động chống rét và phòng trị bệnh trong nuôi trồng thủy sản, giảm thiểu thấp nhất thiết hại cho người dân. Cần có sự chỉ đạo hướng dẫn cụ thể của các cơ quan  đơn vị .

Đối với thủy sản nuôi chưa đạt cỡ thương phẩm, đàn cá bố mẹ, cá giống nuôi lưu qua đông cần tăng cường các biện pháp chống rét, hạn chế thấp nhất  thiệt hại do dịch bệnh và thời tiết xấu: Duy trì mực nước ao nuôi đảm bảo độ sâu trên  1.5-2m; làm khung và che phủ bề  mặt áo nuôi bằng  Nylon sáng màu, hoặc làm giàn bầu bí hay thả bèo  1/3-2/3 ao để chắn gió, cách nhiệt không khí tăng khả năng giữ nhiệt cho ao nuôi. Đặc biệt cho cá ăn đầy đủ, sử dụng các loại thức ăn có chất lượng cao, khẩu phần phù hợp, bổ sung vitamin C để tăng cường để kháng, lưu ý khi nhiệt độ ao nuôi dưới  12 độ C thì ngừng cho ăn. Bón vôi liều lường 1.5-2Kg/100m3 (01-02 lần/ tháng) xuống ao để ổn định môi trường ao nuôi và diệt nấm. Trong thời gian rét đậm, rét hại tuyệt đối không kéo lưới kiểm tra thủy sản nuôi, không thu hoạch theo cách đánh tỉa thả bù để tránh bị xây xát hạn chế bệnh đốm đỏ, lở loét do nấm thủy mi... Hàng ngày theo dõi yếu tố môi trường đảm bảo chất lượng ao  nuôi theo yêu cầu kỹ thuật để phát hiện và xử lý kịp thời khi có hiện tượng bất thường.

Những cơ sở đang nuôi thương phẩm gần đến kỳ thu hoạch thực hiện tốt các biện pháp chống rét hoặc cân đối theo tình hình thực tế, nhu cầu thị trường tổ chức thu hoạch sớm và triệt để, không để xảy ra  hiện tượng thủy sản chết do rét.

Hoàng Yến – VP.HĐND-UBND

Hoàng Yến – VP.HĐND-UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner