Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
Lượt xem: 193

         Những năm qua, tại huyện Văn Bàn đã xảy ra nhiều loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; Gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi và ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế của huyện. Để phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, hạn chế thấp nhất các ổ dịch tái phát cũng như kiểm soát bệnh dịch mới; Nhất là vào thời điểm giao mùa. Hiện nay ngành chuyên môn cùng với các địa phương đã và đang tăng cường công tác phòng dịch bệnh cho vật nuôi.

Cán bộ Thú y cơ sở tiêm phòng cho đàn gia súc

         Từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù chưa xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Tuy nhiên một số mầm bệnh nguy hiểm như dịch tả lợn Châu phi, Viêm da nổi cục, Cúm gia cầm vẫn tồn tại ngoài môi trường, có nguy cơ xảy ra dịch cao. Theo kết quả giám sát chủ động tại các chợ của huyện Văn Bàn thời gian qua, đã phát hiện 2 mẫu dương tính với vi rút cúm gia cầm A H5N6. Trong quý I/2022 dịch tả lợn châu phi xảy ra ở 2 huyện Bảo Yên và Mường Khương. Trước thực trạng này, huyện Văn Bàn chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát tổng đàn, tăng cường giám sát chặt chẽ về con giống tái đàn, tăng đàn; Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện hướng dẫn hộ chăn nuôi tại các xã, thị trấn tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng, rắc vôi bột các trang trại chăn nuôi; Quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, chế biến, tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm. Hiện nay, công tác tiêm phòng vắc xin kỳ I đang được các xã, thị trấn đẩy nhanh. Trong đó, tiêm cho đàn trâu, bò đạt 69%, đàn lợn đạt 69%.

         Thời gian tới, các xã, thị trấn cần thường xuyên kiểm tra vật nuôi để phát hiện sớm những bất thường về dịch bệnh. Đồng thời, nhanh chóng thông báo với cán bộ thú y cơ sở, chính quyền địa phương khi nghi ngờ vật nuôi mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; Để được hướng dẫn phòng, chống và có biện pháp xử lý kịp thời, tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. 

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner