Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách
Lượt xem: 157

         Nghị định số 78 ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác, đã cụ thể hóa chủ trương tổ chức lại Ngân hàng phục vụ người nghèo, tách tín dụng chính sách độc lập ra khỏi tín dụng thương mại. Sau 20 năm hoạt động Ngân hàng Chính sách Xã hội tại Văn Bàn đã khẳng định được vai trò”bà đỡ” cho người nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi. Phục vụ phát triển sản xuất, tạo việc làm và tăng thu nhập. Là đòn bẩy tạo động lực cho người dân vươn lên vươn lên thoát nghèo bền vững. Ghi nhận của phóng viêntrung tâm VHTT-TT huyện Văn Bàn.

         Ông Hoàng Văn Quang- Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban đại diện HĐQT NHCS xã hội huyện Văn Bàn cho biết “Điểm ưu việt trong tổ chức quản lý hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội đã huy động được sự tham gia của hệ thống chính trị, sự lãnh chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương. Từ chủ động phân giao nguồn vốn cho vay; Bố trí cơ sở vật chất tại các điểm lưu động; Thu hồi quản lý nợ xấu, quá hạn... Đồng hành cùng người dân trong quá trình sử dụng vốn...:

anh tin bai

Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai thực hiện kiểm tra, đối chiếu hồ so vay vốn tại tổ tiết kiệm vay vốn ở Văn Bàn

         Đặc biệt huyện Văn Bàn luôn quan tâm thực hiện chỉ thị số 40 ngày 22/11/2014, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Chỉ đạo các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị xã hội. Phát huy vai trò trách nhiệm “Nâng cao chất lượng hiệu quả tín dụng chính sách xã hội”. Hàng năm ưu tiên, dành một phần vốn ngân sách địa phương chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện, để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đến nay UBND huyện đã chuyển ủy thác cho NHCSXH được trên 4 tỷ 531 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch. Đây được xem là bước đột phá thể hiện rõ sự quyết liệt vào cuộc của cấp ủy chính quyền địa phương với công tác này.      

         Thực hiện nghị định 78, trải qua 20 năm hoạt động Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Bàn không ngừng lớn mạnh về tài sản, nguồn vốn và mạng lưới hoạt động. Từ 2 chương trình cho vay đơn lẻ năm 2003  đến nay Ngân hàng CSXH huyện Văn Bàn đã triển khai 19 chương trình chính sách tín dụng. Tổng doanh số cho vay trong 20 năm đạt 1.508 tỷ đồng với trên 57.600 lượt hộ được vay vốn. Tăng gấp 18,3 lần so với khi mới thành lập. Tốc độ tăng trưởng bình quân 20 năm là hơn 16%/năm. Trong 20 năm qua, vốn tín dụng chính sách xã hội đã giúp trên 15.800 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; Thu hút, tạo việc làm cho trên 1.850 lao động; Hơn 2.100 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng gần 17.500 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường; trên 1.700 nhà ở cho hộ nghèo và đối tượng chính sách. Vốn tín dụng chính sách xã hội đã giúp giải quyết những vấn đề căn bản, thiết yếu của cuộc sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Văn Bàn. Mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội. Góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Nguồn vốn ưu đãi này còn tích cực đẩy lùi, ngăn chặn sự tác động tiêu cực của "tín dụng đen", góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong hàng trăm mô hình sản xuất kinh doanh giỏi đã được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách. Nhiều mô hình phát triển cả về quy mô, số lượng tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương. Anh Hà Ngọc Liêm - thôn An xã Làng Giàng được vay vốn với lãi xuất thấp, anh đầu tư mô hình trang trại tổng hợp theo hướng lấy ngắn nuôi dài. Khi có thu nhập từ chăn nuôi anh có vốn mở rộng mô hình trồng cây ăn quả. Anh Liêm chia sẻ:

anh tin bai

Anh Hà Ngọc Liêm, xã Làng Giàng với mô hình trồng ổi

         Đi đôi với tăng trưởng, chất lượng tín dụng là yếu tố được ngân hàng quan tâm. Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện địa phương luôn có sự chỉ đạo kịp thời, sát sao tới hoạt động các Hội đoàn thể nhận ủy thác . Hiện nay, NHCSXH huyện Văn Bàn đã uỷ thác cho vay qua 4 tổ chức hội với tổng số tiền gần 466 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 99% tổng dư nợ. Nợ quá hạn 481 triệu đồng, chiếm 0,10%. Các tổ chức hội là cánh tay nối dài giữa người dân và ngân hàng CSXH. Đến nay đời sống nhân dân được nâng lên đáng kể, tỷ lệ hộ khá giàu ngày càng tăng cao. Những thành quả đạt được là một bức tranh đầy màu sắc, trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội 20 năm qua trên địa bàn huyện Văn Bàn.

         Ông Nguyễn Minh Tâm - Giám Đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Bàn  chi biết: Thời gian tới đơn vị tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các  chủ trương chính sách của Đảng, chương trình chính sách xã hội đến người dân và những đối tượng chính sách khác. Tổ chức chính trị xã hội  ủy thác phối hợp với cơ quan chức năng lồng ghép có hiệu quả việc cho vay vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề , xây dựng nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, hiệu quả. Củng cố nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách…

         Những kết quả đạt được trong triển khai hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện. Là nền tảng để Văn Bàn ghi tiếp những dấu ấn, thành quả quan trọng thực hiện Nghị định 78 của chính phủ về tín dụng chính sách giai đoạn tiếp theo. Góp phần vào mục tiêu phấn đấu đưa Văn Bàn trở thành huyện phát triển khá của tỉnh Lào Cai.

Lệ Duyên, Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner