Mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo tại HTX Nông Nghiệp Tươi Chinh
Lượt xem: 398

         Hợp tác xã Nông Nghiệp Tươi Chinh được thành lập từ tháng 8/2021 có 9 thành viên chủ yếu là người dân của thôn 1 Minh Hạ, 01 thành viên là người dân thôn 3 Minh Thượng, được thành lập với mục mục đích ban đầu tận dụng các khoảng đất trống đồi trọc trên địa bàn thôn 1 Minh Hạ để phát triển kinh tế vườn rừng và hình thành mô hình chăn nuôi gia súc.

         Trong ngày đầu thành lập hợp tác xã còn gặp nhiều khó khăn do các thành viên còn thiếu kinh nghiệm trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò nhốt. và lựa chon loại cây trồng chủ lực phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Sau nhiều lần tìm hiểu và khảo sát thực tế có sự tư vấn của cán bộ khuyến nông xã các xã đã lựa chọn  được cây trồng phù hợp có giá trị kinh tế để tập chung phát triển đó chính cây Quế.

         Đối với việc phát triển đàn gia súc theo mô hình chăn nuôi nhốt hợp tác xã cũng đã xác định tận dụng các khoảng đất trống bao quanh đồi quế để trồng cây cỏ voi, ngoài ra tận dụng phụ phẩm từ nông nghiệp sẵn có của địa phương (rơm, cỏ khô, cây Ngô…) đủ để cung cấp thức ăn cho gia súc với số lượng lớn, mặt khác thị trường tiêu thụ thịt bò rộng, nhu cầu của nhân dân ngày càng cao, giao thông thuận lợi do đó việc tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho mô hình này cũng hết sức thuận lợi.

Ông Lương Văn Hương đang chăm sóc Trâu, Bò ăn

         Từ những kinh nghiệp học hỏi được cùng với sự tư vấn của cán bộ khuyến nông Hợp tác xã Tươi Chinh đã  mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư cho trông quế, nuôi Trâu, Bò thương phẩm và Trâu Bò sinh sản từ tháng 9/2021 đã tập chung triển khai trồng trọt, chăn nuôi  theo kế hoạch. Sau hơn 1 năm thực hiện đến nay hợp tác xã Tươi Chinh đã trồng được 6 vạn cây quế phủ xanh được 4ha đất trống đồi trọc và phát triển được đan gia súc gồm 12 con trong đó 4 con trâu, 6 con bò thương phẩm và 01cặp bò sinh sản.

         Thực hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ những hộ nghèo có thêm thu nhập từ chăn nuôi bò, nhu cầu về sức kéo, hợp tác xã đã mạnh  dạn liên kết với các hộ dân thuộc hộ nghèo có nhu cầu chăn nuôi bò, đầu tư con giống, kỹ thuật, theo mô hình nuôi nhốt, tạo công ăn việc làm ổn định cho 09 lao động thu nhập ổn định khoảng 3 - 4 triệu đồng/tháng.

         Trong thời gian tới HTX Nông - Lâm nghiệp Tươi chinh cần khai thác lợi thế, tiềm năng kinh tế của từng thành viên trong hợp tác xã ; nhân rộng cá nhân chăn nuôi có hiệu quả. Từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo, gắn với xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Phan Anh Hùng –UBND xã Minh Lương
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner