Cựu Chiến Binh Hà Ngọc Điền Làm kinh tế giỏi
Lượt xem: 216

         Mô hình chăn nuôi tổng hợp của Cựu Chiến Binh Hà Ngọc Điền thôn Phát xã Khánh Yên Hạ không phải là mô hình mới. Đã được nhiều người biết đến trở thành điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế để hội viên, nhân dân đến học hỏi kinh nghiệm và làm theo. Ông tiêu biểu cho thế hệ CCB hương mẫu, viết tiếp bài ca phẩm chất người lính Bộ đội cụ Hồ giữ thời bình.

          Năm 1978 người thanh niên Hà Ngọc Điền nhập ngũ, tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc. 18 năm cống hiến tuổi thanh xuân trong quân ngũ đã rèn luyện cho ông ý chí nghị lực phẩm chất người lính Bộ đội cụ Hồ. Năm 1996 ông xuất ngũ trở về địa phương, nhận thấy trồng lúa hiệu quả kinh tế không cao. Cựu Chiến Binh Hà Ngọc Điền  chuyển mục đích sử dụng đất sang làm gia trại. Với phương thức lấy ngắn nuôi dài, ông nuôi lợn, gà, vịt, cá để lấy vốn mở rộng gia trại. Ông Điền nhớ lại:

          Trở lại gia trại của CCB Hà Ngọc Điền sau 3 năm ghi hình làm phóng sự về những CCB gương mẫu, chúng tôi càng khâm phục hơn người lính năm xưa ấy. Với sự kiên trì, siêng năng không trùn bước trước thất bại đã cho ông kinh nghiệm để thành công. Những nỗ lực đã được đền đáp. Từ 1 chuồng nuôi, gia cầm, 1 ao nuôi cá đến nay mô hình của ông đã mở rộng quy mô trên 3ha. Gồm 6 ao nuôi cá thương phẩm, trôi, trắm, chép, rô đơn tính, đến cá  lăng... Tận dụng diện tích mặt nước chăn nuôi trên 1000 con vịt đẻ trứng, 200 đến 300 con lợn. Tổng thu nhập mỗi năm trên 300 triệu đồng. Tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 lao động trong gia đình. Ngoài ra ông còn đầu tư chăn nuôi đàn gia súc gần chục con trau, không có đất chăn thả ông nuôi rẽ với người dân trong thôn. Năm nay đã 60 tuổi CCB Hà Ngọc Điền vẫn miệt mài chăm chỉ bên ườn rau ao cá, đàn gia cầm. Tích cực giúp đỡ hội viên khó khăn, là tấm gương sáng cho hội viên học tập noi theo.

          Trên thực tế, việc chăn nuôi tổng hợp gặp nhiều rủi ro, do dịch bệnh, giá cả thị  trường bấp bênh, nhưng mô hình của CCB Hà Ngọc điền vẫn phát triển ổn định và được mở rộng. Ông cho biết bản thân vừa làm vừa rút kinh nghiệm, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi qua sách báo,truyền hình cũng như tham quan mô hình mới tiêu biểu trong ngoài huyện... Bên cạnh đó ông luôn duy trì chăn nuôi số lượng lớn, để có nguồn sản phẩm thịt trứng ổn định cung cấp cho thị trường. Đảm bảo vệ sinh ATTP trong chăn nuôi được ngành chức năng cấp phép. Đồng thời ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với trường học, doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm... Không chỉ cần cù chịu khó ông còn linh hoạt nhạy bén thị trường đó kinh nghiệm để ông thành công. Ông Lục Phúc Thắng - phó chủ tịch Hội CCB xã Khánh Yên Hạ cho biết. Hiện toàn xã có 12 mô hình chăn nuôi, tổng hợp, trồng rừng có hiệu quả. Mô hình của họi viên Điền đã có nền tảng và được đánh giá phát triển bền vững. Ông luôn là hội viên tiêu biểu trong tuyên truyền vận động người dân  học tập làm theo, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ cả vật chất tinh thần cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn.

          Trước sự bùng phát dịch tả lợn Châu Phi, mặc dù đã rất cố gắng phòng chống dịch nhưng đàn lợn vài chục con gia đình ông không tránh khỏi. Nhưng không vì thế mà ông nản lòng. Hơn 1000 con vịt đẻ trứng và khoảng 4 tấn cá xuất bán dịp cuối năm sẽ giúp ông quay vòng vốn tái đàn trong năm tới. Ông cũng như nhiều người chăn nuôi mong muốn ngành chức năng hỗ trợ về thú y, tiếp cận nguồn giống mới có chất lượng và định hướng đầu ra ổn định cho người nông dân yên tâm sản xuất.

          Không thể kể hết những dự định của CCB Hà Ngọc Điền trong thời gian tới. Khi được hỏi nguyện vọng, ông chỉ cười và tâm sự rằng "có sức khỏe là có tất cả" để ông tiếp lao động cống hiến gìn giữ phẩm chất truyền thống cách mạng  cho con cháu, thế hệ trẻ học tập nói theo.

Lệ Duyên - Trung tâm VHTTTT

Lệ Duyên - Trung tâm VHTTTT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner