Lễ hội Lồng tồng (Hội xuống Đồng)
Lượt xem: 1704
Lễ hội Lồng tồng cũng thường gọi là Hội xuống đồng, là một lễ hội mang nét quy tụ những sắc thái văn hóa đặc trưng nhất của của đồng bào dân tộc Tày.

Được xem là hoạt động tín ngưỡng cầu trời cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no. Nơi tổ chức tại những thửa ruộng tốt nhất, to nhất. Lễ hội là bản sắc văn hóa có từ lâu đời được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Là sản phẩm của nền văn minh lúa nước, đã tạo dựng một cách tự nhiên tất yếu của đồng bào dân tộc Tày, là sảm phẩm văn hóa trong tập quán sống thành bản quần cư cộng đồng. Lễ hội được nảy sinh và lưu truyền trong mỗi cộng đồng quy mô theo từng bản. Chủ nhân của lễ hội là từng hộ gia đình trong cộng đồng. Trước ngày hội, các gia đình đều quét dọn nhà cửa, bản sạch sẽ, chuẩn bị lương thực để đón khách. Vào ngày lễ xuống đồng, ngoài đồng của Bản, mỗi gia đình chuẩn bị một mâm cỗ theo khả năng. Mang hàm ý phô bày sự khéo léo của người phụ nữ trong việc nội trợ, nấu nướng các món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh giầy, chè lam, bánh bỏng... Trên mỗi mâm đều có một chiếc bánh hình bông hoa nhiều màu sắc. Mỗi mâm cỗ còn có thêm hai đôi quả còn được làm bằng vải màu, trong nhồi cát, bông, có tua rua nhiều màu sắc sặc sỡ. Lễ khấn cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt được thực hiện do các Thầy tào tiến hành. Như vậy Lễ hội chỉ thực hiện được khi cộng đồng có Thầy tào, tùy chức sắc, có thể Thầy tào hoạt động phạm vi theo cả vùng.

          Trong quá trình vận hành xã hội, sự phát triển kinh tế - xã hội theo đinh hướng thị trường hàng hóa đa sắc mầu, phần nào đã phai nhạt nhiều tập quán, bản sắc văn hóa của cộng đồng. Trật tự xã hội ở từng cộng đồng đang có những biến động phức tạp. Tất yếu, trong hệ thống chính trị cần phải quan tâm khôi phục, phát huy những nét văn hóa bản sắc. Đó là chìa khóa để duy trì, phát triển một trật tự xã hội, là điều kiện, động lực phát triển kinh tế - xã hội và phát huy truyền thống giữ làng – giữ nước của dân tộc Việt Nam.

          Hằng năm, UBND huyện Văn Bàn đã lựa chọn một xã đồng bào dân tộc Tày cư trú đông, để tổ chức điểm Lễ hội xuống đồng tại một bản. Từ đó, phát động mở rộng đến tất cả các bản nơi đồng bào dân tộc Tày cư trú nhằm phát huy và duy trì bản sắc, đó là niềm tự hào và đó cũng là cơ hội để đồng bào dân tộc Tày được giới thiệu bản sắc văn hóa dân tộc mình, lưu truyền cho đời sau.

          Khi chỉ đạo làm điểm, có nơi đã nhầm lẫn tổ chức quy mô lễ hội cấp xã. Cấp xã không phải là cộng đồng trực tiếp phát sinh và lưu truyền văn hóa mà là cấp hành chính tác động điều chỉnh, định hướng. Xã được lựa chọn làm điểm cần đi theo hướng: xã chọn một bản có điều kiện tổ chức, có Thầy tào, nhân dân hưởng ứng, ở đó sắc thái văn hóa đang được lưu truyền tốt. Bản chủ động chủ trì tổ chức, UBND xã định hướng chỉ đạo và tạo các điều kiện để bản thực hiện được hết những bản sắc văn hóa vốn có của Lễ hội, huyện hỗ trợ xã về kinh phí khi cần thiết, các ngành của huyện thực hiện chức năng tư vấn trợ giúp xã trong những nghiệp vụ cụ thể để tổ chức nghi thức và nội dung hoạt động một Lễ hội làm điểm, làm mẫu, khích lệ các bản, địa phương khác. Khi chọn bản làm mẫu chủ nhân lễ hội phải là ngưỡi dân của bản đó, các bản khác tham gia một mẫm lễ và lập đoàn tham gia một số hoạt động trong phần hội tán thưởng cùng bản chủ và hưởng lộc chung cùng bản chủ, sau đó về phát động nhân dân trong bản mình thực hiện.

          Mỗi xã đồng bào dân tộc Tày cư trú đông, hằng năm nên chủ động tổ chức luân chuyển làm mẫu một bản, trên cơ sở đó đôn đốc các bản khác thực hiện. Trên địa bàn huyện trong những năm qua nhiều xã đã khôi phục tái diễn truyền thống của Lễ hội và nơi được Đảng ủy, UBND cấp xã quan tâm đang sôi động tổt chức trong tháng Giêng năm 2014.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner