Văn Bàn tiếp tục duy trì và giữ vững phong độ ổn định chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DCI) năm 2017
Lượt xem: 156

DCI được xem như ý kiến đại diện cho các chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn 09 huyện, thành phố của tỉnh Lào Cai. Năm 2017 là năm thứ tư tỉnh Lào Cai tiến hành nghiên cứu, công bố chỉ số DCI - thông qua cảm nhận, đánh giá của các thành phần kinh tế (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể), kết quả chỉ số DCI được xem như một kênh thông tin hữu ích cho chính quyền cấp huyện để “định vị” được những “điểm mạnh, điểm yếu” trong điều hành phát triển kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ các thành phần kinh tế.

Trong năm 2017, DCI được tổng hợp và phân tích dựa trên ý kiến của 800 chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn các huyện, thành phố của tỉnh Lào Cai. Trong đó chủ hộ kinh doanh cá thể chiếm đa số mẫu phiếu điều tra với 732 hộ chiếm 91.5%, còn lại là doanh nghiệp.

Bức tranh chung từ kết quả điều tra, khảo sát chỉ số DCI năm 2017 cho thấy có 73,13% tổ chức kinh tế được điều tra ghi nhận kết quả kinh doanh có lãi, song có 65,7% cho rằng chỉ “lãi chút ít”. Ngoài ra, thông qua kết quả điều tra cho thấy nhận định về các xu hướng được cải thiện chỉ tập trung tại 02 chỉ số thành phần là Hiệu quả các thủ tục thuế và Hiệu quả hoạt động hỗ trợ kinh doanh – kết quả này cũng tương đồng với kết quả trên thực tế khi ghi nhận kết quả cải cách mạnh mẽ của ngành thuế, số thu NSNN năm 2017 của tỉnh Lào Cai, cũng như quyết tâm hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh, khởi nghiệp của các cấp chính quyền. Tuy nhiên, bên cạnh đó kết quả điều tra cũng chỉ ra các xu hướng đáng lo ngại, thông qua việc giảm điểm, giảm niềm tin của các tổ chức kinh tế với các chỉ số quan trọng về: Chi phí gia nhập thị trường, Tính minh bạch, Tiếp cận đất đai, Hiệu quả bộ phận một cửa và Chi phí không chính thức.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai đã đánh giá theo từng chỉ số thành phần; kết quả đánh giá các tiêu chí thành phần năm 2017 huyện Văn Bàn có 4/8 tiêu chí (gia nhập thị trường;tính năng động của lãnh đạo; tiếp cận đất đai; chi phí không chính thức) xếp hạng đầu các huyện, thành phố; 3/8 tiêu chí (tính minh bạch; hiệu quả bộ phận một cửa; hoạt động hỗ trợ kinh doanh) xếp hạng hai và có 01/08 tiêu chí (hiệu quả thủ tục thuế) xếp hạng ba. Với thang điểm tối đa là 100 điểm, năm 2017 Văn Bàn đạt 79,21 điểm, từ vị trí thứ 2 năm 2016 vươn lên vị trí đứng đầu, là địa phương được xếp hạng “Rất tốt” trong năng lực điều hành kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh cấp huyện tỉnh Lào Cai.

          Nhìn chung trong những năm qua, chỉ số năng lực cạnh tranh của huyện Văn Bàn tiếp tục duy trì và giữ vững phong độ ổn định: kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh của huyện Văn Bàn năm 2015 đứng đầu các huyện, thành phố, năm 2016 đứng thứ hai và năm 2017 đã vươn lên đứng đầu. Có được kết quả đó phải kể đến sự cố nỗ lực rất đáng ghi nhận của lãnh đạo UBND huyện cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan đến chỉ số năng lực cạnh tranh của huyện và sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức, công dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

          Từ kết quả trên mong rằng UBND huyện không dừng lại ở những gì đã đạt được, các tiêu chí thành phần của chỉ số năng lực cạnh tranh của huyện DCI sẽ tiếp tục được hoàn thiện, phát huy và thực hiện hiệu quả trong trong những năm tiếp theo, hướng đến việc nâng cao chất lượng đánh giá, tăng sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực của công tác này trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Văn Bàn nói riêng.

                                                                                      Vũ Vẻ - CV. Phòng Nội vụ


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner