Văn Bàn kịp thời đưa nguồn vốn chính sách tới người dân
Lượt xem: 240

         Với vai trò là “điểm tựa” giúp đỡ người dân được tiếp cận kịp thời với các nguồn vốn vay. Thời gian qua, chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Bàn đã tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với hàng nghìn hộ có nhu cầu. Nhờ đó đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện chương trình giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

         Cùng với cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, chúng tôi đến thăm gia đình chị Triệu Thị Ton ở thôn Khe Cóc, một trong những hộ đã sử dụng khá hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi. Chị Ton cho biết: Cách đây hơn chục năm, gia đình đã chuyển từ huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái về xã Nậm Tha sinh sống. Khó khăn bước đầu khi phải mua đất làm nhà, ruộng, đồi canh tác. Năm 2019, anh chị đã mạnh dạn vay 35 triệu đồng từ NHCSXH huyện để mua Quế giống về trồng và đầu tư máy xay xát. Do sử dụng đồng vốn hiệu quả cho phát triển sản xuất nên đời sống của gia đình không ngừng được cải thiện. Có tiền xoay vòng vốn, anh chị còn nhận thu mua Quế thương phẩm của người dân trong vùng sau đó bán lại cho thương lái. Chị Triệu Thị Ton chia sẻ: “Lúc khó khăn, thiếu vốn nhưng lại không thể mượn được ai, may mắn được Hội Phụ nữ xã giúp đỡ, tạo điều kiện cho gia đình tiếp cận với nguồn vốn của NHCSXH huyện; Rất kịp thời để gia đình vượt qua khó khăn”.

         Mang tâm trạng phấn khởi tới trụ sở của Chi nhánh NHCSXH huyện, bà Phạm Thị Tốn ở thôn Trung Tâm, xã Khánh Yên Trung quyết định trả cả gốc, lãi vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trước thời hạn. Bà Tốn cho biết: “Nhờ nguồn vốn này, gia đình đã xây được nhà vệ sinh, nhà tắm, kéo đường ống nước về tận nhà, đảm bảo sinh hoạt. Giờ làm kinh tế có tiền dư dả, gia đình trả trước thời hạn vay, để các hộ khác có cơ hội được vay”.     

Cán bộ NHCSXH huyện Văn Bàn và người dân chia sẻ kinh nghiệm trồng cây Quế

         Cùng với gia đình chị Triệu Thị Ton, bà Phạm Thị Tốn còn có hàng nghìn hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Văn Bàn đã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn. Từ đó có thêm điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao mức sống. Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện xuống còn 7,2% 6 tháng năm 2021. Để đồng vốn đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách đạt hiệu quả, ngay từ đầu mỗi năm, NHCSXH huyện đã giao chỉ tiêu kế hoạch cho các xã, thị trấn để chủ động phân phối nguồn vốn đến thôn đảm bảo không để tồn đọng. Đồng thời, tham mưu cho UBND  xã kịp thời bổ sung vào danh sách những hộ thuộc diện nghèo, diện cận nghèo của địa phương để có căn cứ xác nhận theo tiêu chí quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đối chiếu dư nợ, xử lý nợ quá hạn; Đề nghị UBND các xã, thị trấn chỉ đạo trưởng thôn tham gia giám sát ngay từ khâu bình xét cho vay tại các tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm nâng cao chất lượng tín dụng. Thông qua các tổ chức hội, toàn huyện đã kiện toàn 312 tổ tiết kiệm và vay vốn. Các tổ phát huy tốt vai trò trong hoạt động tín dụng như phối hợp với cán bộ ngân hàng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc sử dụng nguồn vốn vay; Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, động viên, khuyến khích khách hàng nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện nay, NHCSXH huyện đang thực hiện 15 chương trình cho vay. Trong đó các nguồn vốn có dư nơ đạt cao như: Cho vay ưu đãi hộ nghèo đạt trên 107 tỷ đồng; Vốn vay hộ cận nghèo gần 61 tỷ đồng; Cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh ở vùng khó khăn trên 133 tỉ; Cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường gần 46 tỷ đồng. Có thể nói, với việc nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, các đối tượng chính sách, người nghèo trên địa bàn huyện ngày càng được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi một cách thuận lợi, giúp giải quyết khó khăn, thay đổi nhận thức để vươn lên trong lao động sản xuất, từng bước thoát nghèo.

         Trên thực tế hiện nay ở các xã, thị trấn của huyện Văn Bàn, nhu cầu vay và mức vay của người dân đang ngày một tăng lên. Để nguồn vốn chính sách kịp thời tới tay người dân, trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tiếp tục nâng cao chất lượng các điểm giao dịch. Phối hợp với các tổ chức hội nắm bắt nhu cầu vay vốn tại địa phương.

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !