Văn Bàn đưa “Chỉ thị 40” vào cuộc sống
Lượt xem: 273

Chỉ thị số 40 ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội khẳng định. Chương trình tín dụng Chính Sách Xã Hội thực hiện là một giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả mục tiêu nhiệm vụ về “giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển kinh tế, xã hội”. Chỉ thị “40” ra đời thể hiện ra quan điểm nhất quán của Đảng, chỉ đạo các cấp ủy tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Tổ chức chính trị xã hội. Tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm “Nâng cao chất lượng hiệu quả tín dụng chính sách xã hội” ổn định, đáp ứng nhu cầu thực tế nhất là trong giai đoạn hiện nay. Tại huyện Văn Bàn đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đưa “Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” đi vào cuộc sống một cách hiệu quả.

 

Ông: Nguyễn Văn Bằng - Giám Đốc Ngân Hàng CSXH, phó trưởng Ban đại diện NHCSXH huyện Văn Bàn 

          Ông: Nguyễn Văn Bằng - Giám Đốc Ngân Hàng CSXH, phó trưởng Ban đại diện NHCSXH huyện Văn Bàn cho biết: Sau khi Chỉ thị của Ban Bí thư được ban hành, cùng với chương trình hành động thực hiện "Chỉ thị 40"của Tỉnh ủy Lào Cai, Huyện ủy Văn Bàn đã kịp thời ban hành Kế hoạch giải pháp trọng tâm đó là phổ biến quán triệt nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, cán bộ Đảng viên và các tầng lớp nhân dân về hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Đã tổ chức được 125 buổi tuyên truyền chỉ thị, chương trình hành động và kế hoạch thực hiện chỉ thị 40, thu hút trên 2000 lượt người nghe. Sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi mà cấp ủy, chính quyền các cấp dành cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã được biến thành các hành động cụ thể, như: Bố trí Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp tham gia làm thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị; hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị, trụ sở làm việc, nơi giao dịch...                                                                   

Một nội dung đang được huyện Văn Bàn nỗ lực triển khai, đó là hằng năm ưtiên huyện Văn Bàn nỗ lực triển khai, đó là hằng năm ưu tiên, dành một phần vốn ngân sách địa phương chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, xem đây là khoản chi thường xuyên của ngân sách hàng năm. Đây được xem là bước đột phá thể hiện rõ sự quyết liệt vào cuộc của cấp ủy chính quyền địa phương. Nguồn vốn ủy thác của ngân sách địa phương cũng đã giúp cho NHCSXH chủ động hơn về vốn, giảm bớt sự phụ thuộc đối với ngân sách Trung ương. 

  

Từ năm 2014 đến tháng 7/2019 nguồn chuyển từ ngân sách UBND huyện là: 2.750 triệu đồng đạt trên 149% KH. Trong đó riêng năm 2019 đã chuyển 1 tỷ 600 triệu đồng. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách từ trung ương cấp, đến nguồn địa phương đã giúp cho 21.520 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Trên 4.600 học sinh, sinh viên được vay vốn đảm bảo quá trình học tập, tạo việc làm mới cho 1.323 lao động. Xây dựng và cải tạo 26.436 công trình nước sạch về vệ sinh môi trường nông thôn. Hỗ trợ làm mới 728 nhà cho người nghèo... Không chỉ quan tâm bố trí nguồn vốn, huyện Văn Bàn luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Hơn 5.000 hộ nghèo, cận nghèo đã được hưởng đầy đủ chế độ chính sách của Nhà nước trong tất cả các lĩnh vực… Từ năm 2014 đến năm 2019 đã cấp gần 394 nghìn lượt thẻ BHYT cho người DTTS và người nghèo, tổng kinh phí hơn 121 tỷ đồng.

Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã thúc đẩy phong trào phát triển sản xuất chăn nuôi của nhân dân không ngừng lan rộng, ngày càng có thêm nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt kinh tế cho thu nhập khá, trở thành hàng hóa địa phương. Như Lúa nếp, măng, rượu, bánh trưng đen.... Đặc biệt nguồn vốn tín dụng chính sách là điểm tựa để nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo. Để tìm hiểu về hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của địa phương, cùng cán bộ tín dụng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Mai Hồng 2 xã Tân An, Chúng tôi đến thăm gia đình ông Đặng Văn Thỏa là hộ thoát nghèo năm 2018. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhờ được vay vốn hộ nghèo của Ngân Hàng Chính Sách Xã Hội với lãi xuát thấp đã giúp ông dần làm chủ được kinh tế. Nhờ kết hợp trồng quế cây lâm nghiệp và xen canh sắn những năm đầu đến nay ông đã có thu nhập từ rừng.

 Là một trong 4 tổ chức hội nhận ủy thác vốn vay với Ngân Hàng Chính Sách Xã Hội. Hội LHPN huyện đang có tổng dư nợ trên 122 tỷ đồng thuộc các chương trình cho vay sản xuất kinh doanh, hộ cận nghèo, nhà ở với 2.879 hộ vay. Số tiền ủy thác không nhỏ là trọng trách lớn trong công tác quản lý của tổ chức hội. Bà Nguyễn Thị Trâm - Chủ Hội LHPN huyện Văn Bàn cho biết: Hội đã thực hiện chặt chẽ các quy trình từ xét duyệt đối tượng lưa chọn đúng  đúng mục đích, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các hộ chính sách, xây dựng kế hoạch kiểm tra ... nhờ đó tỷ lệ nợ quá hạn của tổ chức Hội thấp, chất lượng tổ tiết kiêm vay vốn được nâng cao.

          Bên cạnh đó, Hội đoàn thể đã quan tâm phối hợp với cơ quan chức năng lồng ghép các dự án giúp hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả. Tiêu biểu. Hội Nông Dân huyện với dự án nuôi ngựa sinh sản, duy trì phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ phát triển nông dân; Hội CCB với mô hình gấc tại xã Dương Quỳ, Võ Lao, nuôi lợn đen bản địa ... phát triển duy trì nguồn quỹ Doanh nhân CCB, quỹ tiết kiệm cho hội viện vay phát triển kinh tế trên 1.200 triệu đồng. Hội LHPN huyện với các mô hình nuôi vịt bầu cổ nhung xanh xã Khánh Yên Trung, mô hình nuôi bò, sản xuất Tương Ớt, Miến Dong, cây Gai xanh. Duy trì quỹ tiết kiệm trên 2.900 triệu đồng cho phụ nữ vay không lấy lãi... Trên đây là những ví dụ điển hình khẳng định sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chính quyền, Mặt trận các ngành đoàn thể địa phương, sự nỗ lực vươn lên của người dân nhằm phát huy hiệu quả nguồn quả vốn tín dụng chính sách đúng mục đích, ý nghĩa. Do đó việc tiếp tục triển khai chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong những năm tiếp theo là yêu cầu cấp thiết.

Tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách, Duy trì bền vững mục tiêu 100% hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được vay vốn và tiếp cận các sản phẩm dịch vụ do Ngân hàng Chính sách xã hội cung cấp. Góp phần đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của huyện, giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an ninh xã hội địa phương, sớm đưa mục tiêu "Văn Bàn cơ bản trở thành huyện phát triển của tỉnh Lào Cai" trong tương lai không xa.

 Lệ Duyên, Trung tâm VHTT-TT

Lệ Duyên, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner