Văn Bàn chủ động phương án phòng, chống hạn vụ Đông Xuân năm 2020 - 2021
Lượt xem: 199

         Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Đài khí tượng thuỷ văn Lào Cai, tình hình thời tiết khí hậu, thủy văn vụ Đông - Xuân năm 2020 - 2021 diễn biến phức tạp. Nhiệt độ và tổng lượng mưa trong các tháng mùa khô có xu hướng thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ; dòng chảy trên các sông suối giảm từ 20 đến 30%, thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 20 đến 50cm; dòng chảy kiệt nhất xuất hiện vào tháng 3, tháng 4. Trong khi đó, nguồn nước tại các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn huyện đạt từ 60 đến 70% dung tích thiết kế. Do vậy khả năng cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt trong vụ Đông Xuân 2020 - 2021 trên địa bàn huyện Văn Bàn là rất khó khăn, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước cục bộ một số khu vực là rất lớn.

         Cụ thể, về sản xuất, diện tích có nguy cơ bị hạn năm 2021 là 1.273 ha, chiếm khoảng 10,5% tổng diện tích; trong đó, diện tích lúa vụ xuân 262 ha; diện tích lúa vụ mùa 251 ha; diện tích Ngô và cây trồng cạn là 761 ha. Về nước sinh hoạt, dự báo năm 2021 xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại các xã Tân An, Tân Thượng, Thẳm Dương, Nậm Xé, Minh  Lương và một số hộ dân ở phân tán khu vực Nậm Mả, Nậm Xây. Mặt khác, do ảnh hưởng của khô hạn và nắng nóng, các khu vực dễ xảy ra cháy rừng thuộc các xã: Minh Lương, Nậm Xây, Nậm Xé. Diện tích nuôi cá nước lạnh cũng bị ảnh hưởng lớn do nguồn nước bị cạn kiệt.

         Để giảm thiệt hại do khô hạn, các ngành, các địa phương cần chủ động huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống hạn. Tăng cường việc tích nước trong các hồ chứa, trên cơ sở theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết khí tượng, thủy văn. Xây dựng kế hoạch sử dụng nước hợp lý, phù hợp với khả năng nguồn nước; trong đó, ưu tiên nước cho sinh hoạt, nước uống cho gia súc, nước tưới cho cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình hạn hán đến tận nơi sản xuất nhằm ứng phó kịp thời và giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân. Tổ chức nạo vét kênh mương; chuẩn bị đầy đủ vật tư, xăng dầu phục vụ cho các trạm bơm dã chiến tại các điểm thiếu nước cục bộ; tổ chức đắp đập tạm, khoan giếng; chủ động nguồn nước phục vụ phòng, chống hạn. Tu bổ, sửa chữa các hệ thống cấp nước sinh hoạt để đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin về thời tiết khí tượng, thủy văn, hạn hán, các chuyên đề hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm tiết kiệm nước, phòng, chống hạn để nhân dân biết và chủ động phòng tránh, đồng thời có ý thức sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả

Mạnh Lộc - Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner