Quy định mới về việc chơi hụi (họ) có hiệu lực từ ngày 05/4/2019
Lượt xem: 265

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Văn Bàn cũng như trên cả nước đã có nhiều nhóm người cùng tổ chức chơi hụi (họ), và cũng đã có nhiều vấn đề phức tạp, rủi do xảy ra đối với hình thức này.

Vừa qua Công An huyện Văn Bàn cũng đã phát hiện 02 vụ việc liên quan tới việc chơi hụi (họ) dẫn đến việc không có khả năng chi trả theo đúng thỏa thuận. Công an huyện cũng đã xác minh làm rõ thông tin với một số cá nhân huy động tiền của nhân dân dưới hình thức chơi hụi (Chơi họ) với lãi xuất thỏa thuận, sau đó sử dụng tiền vào mục đích cá nhân và sau đó vì một vài lý do khách quan dẫn đến mất khả năng thanh toán số tiền gốc (là tiền do các thành viên trong nhóm đóng góp hàng tháng) và số tiền lãi theo thỏa thuận số tiền lên đến hàng tỉ  VNĐ. 

Nhiều năm qua, một số cá nhân đã tự  tổ chức chơi hụi (họ), mỗi nhóm khoảng 12-14 người (số tiền đóng góp mỗi người trong nhóm tùy theo thỏa thuận / tháng), lãi suất cũng được tính theo thỏa thuận. Trong đó, có một người (người cầm cái) là người đứng ra thu tiền và có trách nhiệm trả gốc và lãi hàng tháng cho người đến lượt lấy theo thời gian hàng tháng. Tuy nhiên, sau khi người cầm cái thu tiền không thực hiện trả tiền cho người được lấy đúng theo thỏa thuận mà sử dụng vào mục đích cá nhân, mặt khác cũng không thu được tiền của một số người đóng góp theo quy định hằng tháng dẫn đến việc mất khả năng thanh toán nợ tiền gốc và tiền lãi cho những người đóng góp trước đó. 

Việc chơi hụi (họ) không chỉ mới phát triển trên địa bàn huyện Văn Bàn mà nó đã được thực hiện từ nhiều năm nay trên cả nước. Tuy nhiên, Không phải những người chơi hụi không biết nguy cơ, rủi ro khi tham gia vào hoạt động huy động tín dụng xây đắp chỉ trên nền tảng gói gọn trong một chữ "tín" mà không có sự bảo hộ, bảo vệ và kiểm soát đủ mạnh của các chế tài pháp luật. Chỉ dựa vào chữ "tín" mà người ta sẵn sàng trao, nhận bạc triệu và nhiều hơn nữa. Biết là rủi ro song hụi vẫn là một kênh dẫn vốn hấp dẫn với rất nhiều người, nhất là những người thu nhập thấp và là đối tượng khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, trong khi tín dụng đen hay hụi luôn dễ ràng giúp họ huy động vốn nhanh mà không cần phải thế chấp cùng với "thủ tục" đơn giản. Chơi hụi vì thế tồn tại như một thực tế khách quan trong cuộc sống bất chấp pháp luật không ủng hộ.

Từ ngày 05/4/2019, Nghị định số 19/NĐ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ có hiệu lực về họ, hụi, biêu, phường. Nghị định này quy định về nguyên tắc tổ chức họ, hụi, biêu, phường (họ); điều kiện làm thành viên, chủ họ; gia nhập, rút khỏi họ; văn bản thỏa thuận về họ; thứ tự lĩnh họ, lãi suất; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của thành viên, chủ họ. Theo Nghị định trên người muốn chơi hụi (họ) có thể được quản lý, giám sát, phòng ngừa rủi ro tốt hơn, song rủi ít hay nhiều vẫn được quyết định bởi chính những người chơi.

Minh Tuấn- Văn phòng HĐND&UBND

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner