Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên với công tác tín dụng chính sách
Lượt xem: 216

         Đoàn TNCS HCM huyện là 1 trong 4 tổ chức đoàn thể thực hiện công tác ủy thác với ngân hàng Chính sách xã hội. Trong những năm qua, tổ chức này đã khẳng định được vai trò xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ  đoàn viên, hội viên và nhân dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách. Bên cạnh đó các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã triển khai đồng bộ giải pháp hỗ trợ thanh niên thoát nghèo, từng bước lập thân, lập nghiệp bằng nguồn vốn chính sách.

         Hàng năm, Đoàn xã, thị trấn phối hợp với Ngân Hàng CSXH huyện triển khai, thực hiện cho vay ưu đãi lãi suất đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nhằm tăng cuờng nguồn vốn vay cho ĐVTN phát triển kinh tế. Thực hiện rà soát, đăng ký nhu cầu vốn; rà soát các câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, tổ hợp tác, Hợp tác xã và các mô hình thanh niên phát triển kinh tế để hỗ trợ đăng ký vay vốn khởi sự doanh nghiệp. Song song với đó tổ chức rà soát, củng cố, kiện toàn những tổ vay vốn yếu kém, họp bình xét công khai trước khi cho vay để xác định đúng đối tượng thụ hưởng, mức vay, thời gian  và mục đích sử dụng vốn vay. Thành lập các đoàn công tác kiểm tra hoạt động uỷ thác ở cơ sở, lồng ghép với các cuộc kiểm tra toàn diện công tác Đoàn. Qua đó đã kịp thời đánh giá được chất lượng hoạt động uỷ thác, giải quyết những khó khăn vướng mắc, nâng cao nghiệp vụ công tác tín dụng cho cán bộ đoàn tại cơ sở.

         Với cách làm trên, dến nay, nguồn vốn do Đoàn thanh niên quản lý tăng đều qua các năm. Đạt, mức 122,7 tỷ đồng, triển khai tại 22/22 xã, thị trấn, cho 2.810 hộ vay thông qua 78 tổ TK&VV.  Chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao là tổ chức có dư nợ cao nhất và không có nợ quá hạn. Bên cạnh đó, thông qua các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập và trong lập thân lập nghiệp, Huyện đoàn Văn Bàn đã hỗ trợ, giúp đỡ hơn 1.500 thanh niên tiếp cận vay từ vốn HSSV, 1 hợp tác xã thanh niên tiếp cận vốn giải quyết việc làm để mở rộng quy mô sản xuất và 253 hộ gia đình thanh niên làm chủ vay vốn phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu. Từ nguồn vốn này góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Một số mô hình tiêu biểu do đoàn viên thanh niên làm chủ. Như:  Trồng cây công nghiệp ngắn ngày kết hợp cây ăn quả, kinh doanh cây cảnh; Trang trại tổng hợp và dịch vụ, nuôi gà thịt thương phẩm, mô hình trồng, chiết xuất cây dược liệu…Thời gian tới tổ chức đoàn từ  huyện đến cơ sở tiếp tục làm tốt công tác ủy thác vốn vay, gắn với hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp. Tạo điều kiện cho thanh niên địa phương tiếp cận nhanh chóng với nguồn vốn tín dụng chính sách.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner