Nghị lực đứng lên làm giàu từ đôi bàn tay trắng
Lượt xem: 276

         Tại nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Bàn (Lào Cai) lần thứ XX xác định xã Tân An phấn đấu hoàn thành nông thôn mới vào năm 2020. Xong khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, nhận thức của một số người dân trên địa bàn xã còn hạn chế, vẫn trông chờ, ỉ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước. Người dân cho rằng, xây dựng nông thôn mới là việc của nhà nước nên việc huy động sức dân còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh các ý kiến trái chiều tôi cũng được nghe nhiều cá nhân điểm hình trên địa bàn xã Tân An (Văn Bàn) nhận thức đúng đắn về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước trong công cuộc xây dựng đất nước thời kì đổi mới. Họ là người làm kinh tế giỏi, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, xây dựng các hình thức sản xuất phù hợp để nâng cao thu nhập cho gia đình, người dân, tìm đầu ra cho sản phẩm ổn định góp phần xây dựng nông thôn mới tại đia phương. Tiêu biểu như ông Bàn Văn Thiểu - thôn Mai Hồng 1, xã Tân An (Văn Bàn) người đàn ông kém may mắn trong cuộc đời có mệnh danh “đôi bàn tay vàng”. Ông Thiểu đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lào Cai xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”.

          Ông Thiểu chia sẻ: Gia đình là người dân tộc Dao, nhà đông anh chị em. Ngày nhỏ đã thấy được sự vất vả của bố mẹ làm nghề nông chân lấm tay bùn nên ông có suy nghĩ sau này phải thay đổi cuộc sống thoát khỏi cái đói, cái nghèo. Năm 1980 ông lập gia đình và làm đội trưởng hợp tác xã sản xuất. Năm 1995 đời sống nhân dân ngày một nâng lên, nhu cầu xây dựng nhà ở tăng cao gia đình ông dành chút vốn có được kinh doanh vật liệu xây dựng. Sau đó mua xe vận tải trở hàng bán cho người dân và làm hai mẫu ruộng. Thời điểm đó gia đình bố mẹ vợ trao tặng gần ba mẫu ruộng (1ha) ở khu vực đầu nguồn cách đường quốc lộ 4km. Hai vợ chồng ông cấy lúa mấy vụ đều mất mùa do chuột phá hại. Ông nghĩ trồng lúa khó được thu, nơi đó là đầu nguồn nước sạch, khí hậu trong lành thả cá sẽ phù hợp. Ông xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ ruộng sang đào ao thả cá. Ai cũng bảo gia đình ông chẳng biết tính toán đi bộ gần nửa buổi mới ra đến đường quốc lộ, mang con cá ra còn ươn nuôi cá trong đó bán cho ai. Hai vợ chồng ông bỏ ngoài tai lời dị, ngày ngày kiên trì cùng một số lao động dùng xẻng đắp bờ. Sau 5 tháng gia đình ông đã tạo nên cơ ngơi rộng, đẹp. Đến năm 2004 nhà máy giấy mở đường ô tô, xe máy đi lại thuận lợi ông Thiểu mở rộng diện tích ao 2ha thả cá và đã thu lại gần đủ số vốn đã đầu tư.

          Vào cuối năm 2005 ông chở hàng cho người dân lên đến đỉnh đèo xe đổ thương vong ba người. Ông bị truy tố trước pháp luật mất quyền công dân, bị khai trừ ra khỏi đảng, mất chức trưởng thôn. Ông buồn chán, tinh thần suy sụp và chưa bao giờ nghĩ điều đó đến với mình. Ông lo cho con trai lớn học trường Cao đẳng sư phạm năm thứ hai, con gái út học trường Đại học sư phạm năm thứ nhất bỏ dở việc học hành. Mọi công việc đè nặng lên đôi vai gầy của người vợ, nhất là ổn định tư tưởng cho các con. Ông như người mất hồn, đã có lúc nghĩ quẩn. Nhưng rồi nghĩ đến nghĩa vụ của người trụ cột trong gia đình cộng thêm sự động viên của cán bộ quản giáo nhận định việc sảy ra là do không may mắn, do tai nạn lao động mà ông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ông đã tự  động viên mình phải cố gắng “4 năm sẽ rất nhanh thôi”.

          Sau khi chấp hành án dân sự về vi phạm luật giao thông đường bộ trở về địa phương ông gần như trắng tay. Tài sản đã bán hết để bồi thường cho người bị hại. Sẵn có kế hoạch làm lại từ đầu ông bắt tay luôn vào thực hiện. Nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ vay vốn ngân hàng và người dân giúp đỡ cho vay không lãi để lấy vốn làm ăn. Với số tiền có được ông đầu tư tu sửa ao cá 2ha và đầu tư xây trang trại nuôi lợn, trồng rừng. Nhờ vào mô hình vườn, ao, chuồng và nhận công trình dân sinh vài năm sau ông đã hoàn lại vốn. Năm 2008 ông được người dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn nhưng ông từ chối với lí do khôi phục lại kinh tế gia đình. Ông nói rằng “Cần phải phát triển kinh tế bằng chính đôi tay của mình để con cháu có điều kiện học tập và có điểm tựa sau này”.

          Từ khi có chương trình xây dựng nông thôn mới công việc của ông bận rộn hơn. Ông được phân công trong tổ giám sát cộng đồng và ban tuyên vận thôn để tuyên truyền, vận bà con cùng tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông giúp gia đình nghèo xây nhà với giá rẻ nhờ vậy hàng loạt ngôi nhà xây mới mọc lên. Hiện tại thôn không còn nhà tạm, nhà rột nát. Ông đã hiến 75m2 đất làm đường giao thông nông thôn dẫn ra phía bờ sông; ủng hộ cát, sỏi làm đường; xây nhà văn hóa thôn và nhiều hạng mục khác. Ông hướng dẫn kĩ thuật chăm nuôi, trồng rừng cho bà con tại địa phương. Trong thôn nhiều gia đình còn ảnh hưởng về phong tục tập quán cúng bái khi ốm đau. Ông Thiểu khuyên bà con ốm thì đến bệnh viện để chữa trị ở nhà mời thầy cúng vừa mất tiền bệnh lại nặng thêm. Ông cũng lấy luôn minh chứng cháu ruột của mình bị bệnh ưng thư máu đã 11 năm nay nếu không đến bệnh viện thì sẽ chẳng sống đến bây giờ. Bằng sự nỗi lực cố gắng sống và làm việc có ích ông được bà con trong thôn yêu quý, kính trọng, chính quyền địa phương tin tưởng.

          Những năm trước chưa có dịch lợn Châu phi trong chuồng nhà ông lúc nào cũng có khoảng 300 con lợn mỗi năm thu về hơn 200 triệu đồng. Từ năm có dịch gia đình ông không tái đàn chỉ nuôi 20 con lợn nái chủ yếu để giữ giống. Mất nguồn thu từ chăn nuôi ông chuyển ghép ruộng đất phù hợp với canh tác, sản xuất nông - ngư nghiệp hàng hóa gắn với thị trường. Với địa hình thuận lợi, sẵn nước ông đầu tư tiếp ao cá rộng hơn 1ha, xây dựng gắn với khuôn viên nhà vườn đẹp, sạch sẽ. Ông đã áp dụng làm nông nghiệp theo hướng khoa học, đảm bảo cảnh quan môi trường sinh thái thay đổi bộ mặt nông thôn. Ông chuyển đổi cây ngắn ngày sang trồng rừng với 8ha cây lâm nghiệp để phủ xanh đất trống đồi núi chọc. Ngoài ra ông nhận thi công các công trình dân sinh, có thời gian cao điểm công trường sử dụng khoảng 40 đến 50 lao động phần lớn là người địa phương có tay nghề. Ông đã giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người nhân với mức lương ổn định từ 7 triệu đến 9 triệu đồng/tháng. Trong thôn không có người dân phải đi nơi khác làm ăn mà chủ yếu sản xuất tại địa phương.

Mô hình vườn, áo, chuồng gắn với khuôn viên nhà vườn của gia đình ông Bàn Văn Thiểu

          Tổng thu nhận gia đình ông Thiểu năm 2019 đạt mức gần 500 triệu đồng/năm góp phần tăng mức thu nhập bình quân đầu người của xã Tân An đạt 30,29 triệu đồng/người/năm. Khuất phụ trước dủi do đến với mình cộng thêm ý chí và nghị lực vươn lên làm kinh tế giỏi gia đình ông  đã giúp địa phương ổn định kinh tế, giúp Nhân dân ổn định cuộc sống, tỉ lệ hộ nghèo ở thôn giảm, an ninh chính trị được giữ vững. Ông là một trong những người thực hiện tốt phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở nơi dân cư”. Thôn đạt các tiêu chí về nông thôn mới. Góp phần đưa xã Tân An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và về đích nông thôn mới năm 2018, trước thời hạn 2 năm so vi nghị quyết đề ra. Từ những nỗ lực cố gắng xây dựng quê hương giàu đẹp ông vinh dự được nhận Bằng Khen của UBND tỉnh Lào Cai về phong trào thi đua “Lào Cai xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” năm 2018; Giấy khen UBND huyện Văn Bàn “Điển hình tiên tiến Khối thi đua xã, thị trấn năm 2017”; Giấy khen của UBND xã Tân An “Gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020” và nhiều giấy khen khác.

          Tin tưởng rằng thời gian tới ông Thiểu phát huy hết khả năng của mình cùng với Nhân dân xã Tân An hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao, tiếp tục phấn đấu duy trì vững chắc và nâng cao các tiêu chí đã đạt được về xây dựng nông thôn mới. Từ đó góp phần phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Nguyễn Thị Hằng – xã Tân An
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner