Ngân hàng Chính sách Xã hội – Điểm khởi nghiệp của người nghèo
Lượt xem: 185

Công tác xóa đói giảm nghèo là vấn đề xuyên suốt trong quá trình phát triển của đất nước ta. Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, đường lối, chính sách ưu đãi để các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Trong đó chương trình tín dụng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội là một trong những điểm khởi nghiệp của người nghèo nói riêng, nhân dân nói chung.

Là một trong hơn 800 hộ dân của xã Khánh Yên Hạ được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Nhờ sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy được hiệu quả. Trong 3 năm từ 2002 đến năm 2005 từ một hộ nghèo của xã, hộ anh La Văn Hát - thôn Pom Niểu đã thoát nghèo vươn làm làm giàu chính đáng. Được bình xét là hộ sản xuất, kinh giỏi tại địa phương.

Sinh ra trong một gia đình khó khăn, không được học hành cao, năm 1997 anh La Văn Hát kết hôn đến năm 1999 ra ở riêng. Vốn liếng ban đầu chỉ là 2 xào ruộng  và  một vài con gia cầm. Sau bao năm quanh quẩn bên ruộng nương, làm lụng vất vả cũng chỉ đủ ăn. Suy nghĩ thay đổi cách phát triển kinh tế, làm thế nào để thoát nghèo luôn thôi thúc vợ chồng anh. Năm 2001 anh mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội từ chương trình cho vay hộ nghèo. Với số tiền 10 triệu đồng, 1 nửa mua trâu sinh sản, một nửa đào ao thả cá. Sau một năm ao cá được thu hoạch, vụ cá đầu tiên đã giúp anh thu về bằng số tiền gốc vay ngân hàng. Từ số tiền này gia đình anh lại mở rộng mô hình kình tế, mua cây giống phát triển kinh tế vườn rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Với cách làm “lấy ngắn nuôi dài”, chỉ sau 5 năm anh La Văn Hát  đã trả được số tiền gốc đã vay ngân hàng.   

 

Thành quả lao động của gia đình Anh La Văn Hát

Hưởng ứng phong trào thi đua “ Chung sức xây dựng nông thôn mới” do xã Khánh Yên Hạ phát động. Năm 2017, anh La Văn Hát tiếp tục đăng kí vay 40 triệu đồng để mở rộng mô hình kinh tế. Đến nay anh gia đình anh có hơn 1ha  vườn quế, mỡ. Duy trì 3 con trâu, 20 con lợn, hơn 100 con gia cầm, 0, 4ha diện tích mặt nước để nuôi cá.  Thu nhập bình quân mỗi năm đạt  gần 70 triệu đồng.  

Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh (Thực hiện tiêu chí 17- Chương trình XDNTM)

Nhờ cần cù, chăm chỉ anh La Văn Hát đã  duy trì vững chắc được mô hình kinh tế. Cả 3 đứa con đều học hết lớp 12. Nhà cửa được xây dựng khang trang. Hàng năm đều được bình xét gia đình văn hóa và sản xuất, kinh doanh giỏi. Gần đây nhất, năm 2018 anh được Chủ tịch UBND xã Khánh Yên Hạ tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tín dụng chính sách.

Anh La Văn Hát được nhận giấy khen về công tác tín dụng

Khác với hộ anh La Văn Hát,  hộ ông Nguyễn Văn Dân - thôn Xuân Khánh, xã Khánh Yên Hạ cũng đã xây dựng được mô hình kinh tế ổn định, nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Bàn.

Thôn Xuân Khánh - xã Khánh Yên Hạ phần lớn là người gốc miền xuôi ,tỉnh Nam Định lên khai hoang vùng kinh tế mới. Thu nhập chính của người dân trong thôn  chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi. Hơn 40 năm sinh sống, lập nghiệp trên mảnh đất Khánh Yên Hạ, vợ chồng ông sinh được 5 người con. Trong đó có 2 người con học hết Đại học. Trong quá trình  phát triển kinh tế, nuôi con ăn học… Gia đình ông đã rất nhiều lần vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Nhờ những vốn đó mà gia đình ông có cuộc sống ổn định như hôm nay, con cái trưởng thành đều có việc làm ổn định.  

Năm 2017, nhận thấy kinh tế phát triển theo hướng thị trường, kinh doanh dịch vụ đang là cách làm mang lại thu nhập cao. Sẵn con trai út là Nguyễn Văn Phúc, sinh năm 1987 có năng khiếu văn nghệ. Ông  đã bàn với con mở dịch vụ cho thuê Phông rạp, bàn ghế, âm thanh, ánh sáng, nhận tổ chức đám cưới… ý tưởng này đã được con  trai đồng tình ủng hộ.

           

Mô hình dịch vụ của gia đình ông  Nguyễn Văn Dân

Đây là mô hình cần vốn đầu tư lớn, trong khi vốn tích lũy gia đình chỉ có hạn. Hai cha con đã vay vốn từ nhiều nguồn khác nhau. Trong đó có vốn sản xuất kinh doanh của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Bàn, với số tiền 50 triệu đồng. Để sử dụng đúng mục đích và phát huy nguồn vốn vay, ngay sau khi Ngân hàng giải ngân ông đã giao số vốn để con trai mua một bộ thiết bị âm thanh, ánh sáng để phục vụ việc kinh doanh.     

 

Dàn âm thanh mua từ vốn Ngân hàng  Chính sách Xã hội

Nhờ nhạy bén và phù hợp với nhu cầu của người dân địa phương nên mô hình kinh doanh của gia đình cho thu nhập cao. Năm 2020 đến hạn trả tiền gốc, nhưng  thời điểm này (năm 2019), gia đình ông đã sẵn sàng kinh phí để hoàn trả Ngân hàng.  Không chỉ nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình, mô hình kinh doanh dịch vụ của hộ ông Nguyễn Văn Dân còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương.

Không chỉ hộ anh La Văn Hát, ông Nguyễn Văn Dân mà còn rất nhiều hộ dân khác của xã Khánh Yên Hạ đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ổn định nhờ vào nguồn vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội. Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2019 của UBND  xã Khánh Yên Hạ, thông qua hoạt động ủy thác của các ban ngành, đoàn thể với Ngân Hàng Chính Sách Xã hội huyện Văn Bàn. Toàn xã có 22 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 861 hộ vay. Với tổng dư nợ trên 20 tỷ đồng, hoạt động tín dụng chính sách luôn được Đảng ủy, Chính quyền xã quan tâm. Hàng năm đều đưa nội dung này vào chương trình, kế hoạch hoạt động của địa phương. Các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác luôn nêu cao trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các nội dung ủy thác… Nhờ phát huy hiệu quả các nguồn vốn tín dụng, tỷ lệ hộ nghèo của xã Khánh Yên Hạ giảm xuống theo từng năm. Nếu năm 2014 toàn xã có gần 200 hộ nghèo, thì đến năm 2019 chỉ còn 81 hộ. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Đặc biệt trong năm 2017 xã Khánh Yên Hạ được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đạt được những thành tích to lớn đó, là có sự đóng góp không nhỏ từ  chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Bàn.    

 


Một số hình ảnh giao dịch của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Bàn tại xã Khánh Yên Hạ

Có thể nói nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Bàn là điểm tựa tài chính, nguồn khởi nghiệp của người nghèo nói riêng và nhân dân xã Khánh Yên Hạ nói chung. Góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội tại địa phương.

 

Nguyễn Cúc, Trung tâm VHTT-TT

Nguyễn Cúc, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner