Hội viên Cựu chiến binh người Dao làm kinh tế giỏi
Lượt xem: 289

         Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Đặng Y Quý – sinh năm 1968, dân tộc Dao, thôn Ít Nộc, xã Làng Giàng đã phát triển mô hình trồng rừng và chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, thu lợi mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

          Năm 1991 sau khi xuất ngũ trở về quê hương, ông cùng gia đình xây dựng kinh tế, cũng giống như bao gia đình khác trong thôn, gia đình ông cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn do quanh năm chỉ trồng sắn, trồng ngô trên đất đồi, hiệu quả kinh tế thấp. Người cựu chiến binh Đặng Y Quý nhận thấy rằng ở đồi núi chỉ có trồng rừng, bám rừng mới đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đảm bảo cho cuộc sống lâu dài. Trồng rừng có rất nhiều lợi ích, vừa phủ xanh đất trống đồi trọc, vừa thu lợi nhuận cao. Vì vậy năm 2001 ông đã bàn bạc với gia đình quyết định vay vốn Ngân hàng CSXH với số tiền 3 triệu đồng gia đình ông đầu tư mua cây Quế, phân bón. Sau hơn chục năm miệt mài, cần mẫn với quyết tâm vượt khó, làm giầu, gia đình ông đã gây dựng được kinh tế vững chắc. Đặc biệt đến nay, gia đình ông Quý đang quản lý và sử dụng diện tích trên 3 ha rừng Quế đang bước vào thời kỳ cho thu hoạch, đầu năm 2020 ông đã thu hoạch một phần diện tích Quế cho thu nhập trên 280 triệu đồng. 

         Với tinh thần “lao động là vinh quang” và ý chí ham học hỏi, nghị lực vươn lên làm giàu, ông Quý cho rằng, để phát triển kinh tế gia đình một cách bền vững thì phải tìm ra một nguồn thu khác trong khi chờ diện tích rừng cho thu hoạch. Nghĩ là làm, người cựu chiến binh ấy đã tận dụng được lợi thế từ rừng, nuôi trâu sinh sản. Có những lúc, đàn trâu của gia đình lên đến 15 con trâu. Đầu năm 2020 gia đình ông đã bán 6 con trâu được 210 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình ông cũng nuôi hơn 100 con gà thịt, hơn 700 m2 diện tích nuôi trồng thủy sản. Đây cũng là nguồn thu nhập để trang trải cho cuộc sống gia đình và có thêm vốn để đầu tư trồng rừng. Tổng thu nhập bình quân gia đình ông Quý thu được hàng năm khoàng 400 – 500 triệu đồng/năm.  Với mô hình trồng rừng kết hợp với chăn nuôi phát triển kinh tế hộ gia đình một cách bền vững của gia đình ông Quý luôn được các cấp, các ngành đánh giá cao. Đây cũng là cơ sở để chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tập trung vào việc trồng rừng, để từng bước đưa trồng rừng trở thành một trong những hướng phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo chính của xã trong thời gian tới...

Đàn trâu sinh sản của gia đình Hội viên Hội Cựu chiến binh – Đặng Y Quý

          Không những là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, ông Quý còn được nhân dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn từ năm 1999 đến năm 2001, năm 2003 ông Quý vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông được bầu làm bí thư chi bộ từ năm 2014 đến năm 2017. Ông cũng luôn luôn nhiệt tình tham gia hoạt động Hội Cựu chiến binh và phong trào đoàn thể của thôn Ít Nộc. Ông sẵn sàng ủng hộ tiền bạc cho các gia đình hội viên cựu chiến binh để xóa nhà tạm, giúp đỡ nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ về kỹ thuật chăn nuôi, trồng rừng..., giúp họ từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống; đồng thời vận động người dân trong xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thôn.

          Với những nỗ lực, quyết tâm làm giàu, cựu chiến binh Đặng Y Quý là một tấm gương sáng về tinh thần vượt lên khó khăn, quyết tâm thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Ông nhiều lần được tặng Giấy khen cho hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi của Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn; Chủ tịch UBND xã; Hội Cựu chiến binh xã Làng Giàng biểu dương, khen thưởng là cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, nêu gương cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo.
Hoàng Quyên – UBND xã Làng Giàng
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner