Hiệu quả từ nguồn vốn phục hồi, phát triển kinh tế -xã hội
Lượt xem: 271

         Nghị quyết số 11 ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Là chính sách lớn của Đảng Nhà nước đang được Ngân hàng CSXH các cấp nỗ lực triển khai thực hiện, nhằm mục tiêu góp phần thúc đẩy nền kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân trước những tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19. Sau thời gian triển khai, hiện nay nguồn vốn ưu đãi này đang phát huy những kết quả tích cực. Ghi nhận của phòng viên chương trình.

Hộ anh Sầm Văn Gióng - Thôn Noong Khuấn xã Khánh Yên Trung được vay 70 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm thuộc chương trình phục hồi phát triển kinh tế -xã hội. Anh đã đầu tư mua dữ trữ hàng tấn ngô thóc làm thức ăn, sửa sang chuồng trại chăn nuôi, máy sát gạo phục vụ người dân. Anh cho biết dịch Covid-19 bùng phát việc buôn bán nhỏ của gia đình anh gặp khó khăn, chăn  con trai anh phải nghỉ việc ở công ty, ngay sau khi dịch được kiểm soát lại được nhà nước cho vay vốn với lãi xuất thấp, để đầu tư phát triển kinh tế vợ chồng anh rất phấn khởi. Có máy móc phục vụ sản xuất chăn nuôi đã tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động trong gia đình. Hiện gia đình anh đang chăn nuôi gần 20 lợn thịt, gà đẻ trứng cung cấp cho thị trường… Đối với gia đình anh Gióng và nhiều hộ khác trong thôn được tiếp cần nguồn vốn này rất có ý nghĩa.

 

 

Ngân hàng CSXH huyện Văn Bàn triển khia việc thực hiện Nghị quyết 11 tới cán bộ

 

         Giống như hộ anh Gióng hộ anh Nguyễn Mạnh Cường -Thôn Noong Dờn xã Khánh Yên Thượng  được vay 90 triệu từ nguồn vốn theo Nghị quyết 11 anh đã tu sửa chuồng trại, mua 8 lợn nái giống lai về để tái sản xuất chăn nuôi lợn sinh sản công nghiệp, mỗi nái mẹ sinh sản 1 lứa từ 10-12 con. Để chăn nuôi theo hướng hàng hóa, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh chuồng trại và chất lượng con giống, cùng với đó chăn nuôi lợn thương phẩm. hiện nay anh Cường đang đầu tư xây dựng trang tại với diện tích trên 4000 m2.Trước do ảnh hưởng dịch Covid-19 và dịch tả lợn Châu Phi gia đình anh bị thua lỗ hàng trăm triệu đồng. Nay tái sản xuất kinh doanh, anh rất phấn khởi.

Khánh Yên Thượng là đơn vị đầu tiên của huyện được lựa chọn giải ngân.

đã có 11 hộ nghèo, cận nghèo thuộc các thôn Noong Dờn, Nà Lộc, Yên Thành được vay vốn ưu đãi với tổng số tiền 870 triệu đồng, lãi suất 7,92%/năm. Vốn vay dao động từ 50 đến 90 triệu đồng/ 1 hộ.  Tùy thuộc vào nhu cầu và  điều kiện được vay. Để chương trình đạt hiệu quả các hội đoàn thể thực hiện nhận ủy thác qua Ngân hàng đã trực tiếp quản lý, hướng dẫn đến từng hộ vay.

          Điểm mới trong Nghị quyết số 11 ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đó là cho vay đối với cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Với 6 mức vốn cho vay tối đa 80 triệu đồng 1 cơ sở giáo dục mầm non độc lập, dân lập, tư thục. Tối đa 200 triệu đồng đối với trường mầm non dân lập, tư thục, tiểu học tư thục. Do đó Ngân hàng CXH huyện đã tuyên truyền đến các cơ sở trên địa bàn biết về chương trình. Tạo điều kiện cho cơ sở mầm non nhóm trẻ, lớp mẫu giáo Độc lập Tư thục  Nguyên Khai –Thị trấn Khánh Yên được vay 80 triệu đồng. Cơ sở có quy mô nhỏ chỉ trông giữ từ 18 đến 20 trẻ. Nên ngay ngay sau khi tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện thuộc chương trình theo NQ 11.  Chủ cơ sở có điều kiện trang bị thêm hàng chục bộ bàn ghế, giường nằm, sửa chữa đồ dùng đồ chơi. Tạo môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. Nguồn vốn được giải ngân kịp thời giúp cơ sở hoạt động trở lại, tạo việc làm cho 3-4 lao động thường xuyên.

Theo Nghị quyết 11 Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Bàn được giao thực hiện 3 chương trình cho vay hỗ trợ giải quyết việc làm,  cho vay học sinh sinh viên khó khăn mua máy tính, thiết bị học tập. Cho vay đối với các cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Tính đến hết tháng 7/2022  đã giải ngân được 11 tỷ 490 triệu đồng, trong đó nhiều nhất là vốn giải quyết việc làm đã giải ngân 11 tỷ đồng, qua đó giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Cơ bản các hộ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả. Để thực hiện tốt nghị quyết số 11 của chính phủ Ngân hàng CSXH huyện Văn Bàn, phối hợp chặt chẽ ban ngành và tổ chức ủy thác rà soát, đánh giá nhóm đối tương, thực hiện đơn giản các thủ tục tạo điều kiện. Giải ngân các chương trình kịp thời, công khai minh bạch, đến đúng đối tượng thụ hưởng.

         Thời gian tới Ngân hàng CSXH huyện Văn Bàn sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Tích cực thu hồi gốc lãi của  khoản nợ đến hạn nhằm tạo ra nguốn vốn xoay vòng. Trên thực tế các nguồn vốn ưu đã đã góp phần quan trọng giúp nhiều lao động có thêm cơ hội việc làm ngay tại nhà, giúp dân có vốn làm ăn. Hiệu quả từ chương trình đã khẳng định chính sách kịp thời của Đảng Nhà nước. Phục hồi phát triển kinh tế xã hội sau ảnh hưởng dịch Covid-19.

Lệ Duyên, Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner