Hiện trạng việc ứng dụng công nghệ thông tin tỉnh Lào Cai hiện nay
Lượt xem: 193

Trong những năm gần đây tỉnh Lào Cai đã ban hành, tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, đề án trọng tâm tạo thuận lợi cho việc phát triển công nghệ thông tin (CNTT). Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT và truyền thông (ICT Index) của tỉnh luôn nằm trong tốp 10 so với cả nước: năm 2018 đứng vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành phố.

Khối cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ (LAN), nâng cấp Trung tâp tích hợp dữ liệu; triển khai các phần mềm quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành, Cổng thông tin điện tử; 100% các cơ quan Khối cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể gửi nhận văn bản, trao đổi thông tin qua hệ thống thư điện tử của tỉnh. Khối chính quyền, về hạ tầng CNTT đã xây dựng các hệ thống mạng Trụ sở hợp khối, và được kết nối mạng diện rộng về Trung tâm mạng thông tin của tỉnh, cấp huyện đã triển khai đồng bộ đến các phòng, ban chuyên môn của 8/9 huyện, thành phố; 100% cơ quan nhà nước đã sử dụng mạng LAN và kết nối Internet (riêng cấp xã có 23% xã có mạng LAN đạt tiêu chuẩn kỹ thuật),

Hệ thống thông tin dùng chung đã được triển khai sâu rộng. Cổng thông tin điện tử với 01 cổng chính và 47 cổng thành viên được triển khai và cập nhật tin tức, thông tin liên tục; phần mềm quản lý văn bản, điều hành, phần mềm dịch vụ công trực tuyến tích hợp Một cửa liên thông điện tử được triển khai thực hiện cho tất cả các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã. Tỉnh cũng đã triển khai xây dựng một số cơ sở dữ liệu, nền tảng kết nối, chia sẻ từ Trung ương đến cấp xã đã từng bước nâng cao năng lực đội ngũ chuyên trách, phụ trách CNTT và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc phát triển CNTT – TT của tỉnh trong giai đoạn vừa qua chưa thực sự bền vững, ứng dụng CNTT chưa thực sự gắn với cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ tể theo xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2018 thì tỉnh Lào Cai giảm xuống xếp vị trí 28/63 tỉnh, thành phố. Nguyên nhân chủ yếu do việc quản lý phát triển ứng dụng CNTT trong thời gian qua còn thiếu tính đồng bộ, thống nhất; nguồn lực đầu tư còn thấp và dàn trải, hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; cơ sở dữ liệu cát cứ, thiếu sự chia sẻ, chưa kết nối, đồng bộ giữa các hệ thống thông tin; cơ chế đầu tư thuê dịch vụ vẫn còn nhiều vướng mắc. Đặc biệt trong vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng, ứng dụng, cơ sở dữ liệu, nguồn nhân lực, nền tảng phát triển chính quyền điện tử, Đô thị thông minh chưa thực sự sẵn sàng cho sự chuyển đổi số toàn diện theo định hướng của Chính phủ trong giai đoạn tới.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả, kế thừa và phát triển các kết quả, thành tựu đã đạt được của các chương trình đầu tư ứng dụng CNTT trong thời gian qua; đồng thời xác định cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là cơ hội, động lực để Lào Cai đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, đảm bảo mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững theo hướng chuyển đổi sang nền kinh tế số thì cần có sự quyết tâm vào cuộc của các cấp, các ngành đặc biệt là Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai.

 

Minh Tuấn, VP. HĐND&UBND

Minh Tuấn, VP. HĐND&UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner