Hạnh phúc của những gia đình nhiều thế hệ
Lượt xem: 258

          Từ xưa tới nay, gia đình luôn đóng vai trò quan trọng là tổ ấm của mỗi người, là tế bào của xã hội. Dù ở hoàn cảnh nào thì gia đình vẫn là chỗ dựa vững chắc  cho mỗi thành viên.  Những năm gần đây, theo xu hướng phát triển của xã hội hiện đại, nếp sinh hoạt của mỗi gia đình cũng đang dần có nhiều đổi thay. Thế hệ trẻ thường chọn quan điểm sống độc lập hơn không phụ thuộc quá nhiều vào cha mẹ và tự chủ về mặt kinh tế. Nên sau khi kết hôn chỉ một thời gian ngắn sẽ ra ở riêng. Tuy nhiên tại huyện Văn Bàn hiện nay, vẫn có nhiều gia đình 3 hoặc 4 thế hệ cùng chung sống hòa thuận.


Như thường lệ, sau mỗi giờ lao động, các thành viên của gia đình bà La Thị Định ở thôn Trung Đoàn, xã Hòa Mạc lại trở về nhà. Không ai bảo ai, mỗi người một việc chuẩn bị bữa ăn cho gia đình. Những câu chuyện vui vẻ, công việc thực hiện trong ngày hay những dự định, kế hoạch cho ngày hôm sau đều được trao đổi sau bữa ăn. Không chỉ là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm của xã, mà điều đặc biệt hộ bà La Thị Định ở thôn Trung Đoàn xã Hòa Mạc hiện nay có tới 4 thế hệ cùng chung sống nhưng các thành viên đều luôn yêu thương, đoàn kết và hòa thuận. Trong gia đình này các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống vẫn được giữ gìn và phát huy. Mặc dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng cả vợ chồng cụ ông Hoàng Văn Sâm và cụ bà Hoàng Thị Lả là bố mẹ chồng của bà Định đều còn khỏe mạnh,minh mẫn; Vẫn thường xuyên răn dạy con cháu về cách cư xử trong gia đình, với người dân trong thôn bản. Hiện 2 cụ đã có 14 cháu nội, ngoại và 12 đứa chắt.

Từ ngày về làm dâu, bà La Thị Định đã được sống trong gia đình 4 thế hệ và đến nay sau gần 40 năm, truyền thống gia đình nhiều thế hệ vẫn được gìn giữ. Cũng chính từ những giá trị tốt đẹp ấy, mà các con của bà đều được dạy dỗ chu toàn. Hiện nay, cả 3 người con của ông bà đều đã xây dựng gia đình và có cuộc sống ổn định; Trong đó 2 người con trai công tác trong ngành Công an. Anh Hoàng Ngọc Thịnh – Con trai út của bà La Thị Định, tâm sự: “Điều tự hào nhất đối với anh là được sinh trưởng trong gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống. Và tới hiện tại, vợ chồng anh lại được tiếp nối truyền thống ấy”.

Dù cuộc sống còn bộn bề, sống dưới một mái nhà với nhiều thế hệ, nhưng mọi người đều luôn tôn trọng, chia sẻ và nhường nhịn lẫn nhau. Trong gia đình chưa xảy ra va chạm giữa mẹ chồng, nàng dâu. Bản thân bà La Thị Định luôn làm tròn bổn phận của người con dâu hiếu thảo, chăm sóc bố mẹ chồng và giờ đây bà lại bảo ban con dâu của mình giữ gìn nền nếp đó.

Đến với gia đình ông Lục Văn Khìn ở thôn Chút xã Hòa Mạc, cũng là 1 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu có 4 thế hệ cùng chung sống. Ông Khìn được đánh giá là cần cù, chịu khó trong lao động, gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương. Gia đình sống hạnh phúc, nuôi dạy các con ngoan, hiền, hiếu thuận với cha mẹ; Có những đóng góp tích cực đưa phong trào nông dân sản xuất giỏi của địa phương ngày càng phát triển. Gia đình ông Khìn hiện có 8 nhân khẩu, gồm bố mẹ đẻ, vợ chồng ông cùng các con và cháu nội của mình. Thế nhưng trong gia đình ông lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười. Mặc dù cụ ông và cụ bà đã hơn 80 tuổi nhưng vẫn còn nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Vì thế mà hàng ngày 2 cụ vẫn giúp đỡ con, cháu việc nhà, chăm sóc các chắt. Luôn rèn cho con cháu một lối sống văn hóa lành mạnh, có nề nếp.

Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có ấm no thì xã hội mới phồn vinh. Nhận thức được điều đó nên vợ chồng ông Khìn luôn trăn trở làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình. Để thực hiện được điều đó, ông đã tới nhiều nơi để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế.  Hiện nay, gia đình ông Khìn đã trở thành hộ tiêu biểu của thôn với mô hình kinh tế tổng hợp. Bằng sự cần cù, chịu thương, chịu khó và đồng lòng của các thành viên trong gia đình; Mỗi năm gia đình ông Khìn sau khi trừ chi phí cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Từ đó gia đình ông đã đảm bảo được cuộc sống ổn định và mua sắm tiện nghi phục vụ sinh hoạt được đầy đủ hơn.

Ông Lục Văn Khìn chia sẻ: “Chuyện trong gia đình như mỗi cây, mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Điều quan trọng ở đây, để gia đình thực sự là tổ ấm thì phải giữ được truyền thống đạo lý và mỗi người đều phải có ý thức trách nhiệm vun đắp xây dựng, giữ gìn. Đặc biệt, bậc làm cha làm mẹ luôn phải gương mẫu mới răn dạy được con, cháu mình”.

Không chỉ biết xây dựng cuộc sống gia đình phát triển mà cả gia đình  bà La Thị Định và ông Lục Văn Khìn còn luôn quan tâm tới cuộc sống tình làng nghĩa xóm, thường xuyên giúp đỡ mọi người xung quanh. Đồng thời thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương. Hàng năm đều được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu.

Phải khẳng định rằng, lợi ích lớn nhất mà tất cả các thành viên sống trong cùng một mái nhà, ở những gia đình đang chung sống nhiều thế hệ nhận được là tình cảm, vốn sống. “Trẻ cậy cha, già cậy con” nét văn hóa truyền thống đó đã đi vào đời sống bao thế hệ người Việt Nam. Vì lẽ đó mà tồn tại những gia đình “tứ đại đồng đường”, "ngũ đại đồng đường" để các thành viên trông cậy, chăm sóc lẫn nhau và lưu giữ những nét đẹp gia đình truyền thống.

                                                                                               Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner