Đảm bảo nguồn nước sạch sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn huyện
Lượt xem: 171

         Những năm gần đây huyện Văn Bàn đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số các công trình CNSH đã đáp ứng và bảo đảm nước sinh hoạt cho người dân với 95 công trình cấp nước. Cung cấp nước sinh hoạt từ công trình cấp nước tập trung cho 13.545 hộ gia đình trên địa bàn toàn huyện.

Hết năm 2022, tổng số công trình cấp nước tập trung là 95 công trình (trong đó có 94 công trình cấp nước nông thôn và 01 công trình nhà máy nước cung cấp nước cho thị trấn Khánh Yên); tình trạng hoạt động các công trình: 12 công trình hoạt động bền vững; 42 công trình hoạt động tương đối bền vững; 25 công trình hoạt động kém bền vững; 16 công trình không hoạt động.

anh tin bai

Khai thác và sử dụng nước sinh hoạt từ Công trình Cấp nước sinh hoạt của nhân dân Thôn Nậm Hốc, xã Dương Quỳ

         Hiện nay, các công trình CNSH trên địa bàn các xã, thị trấn về cơ bản đã đáp ứng đủ nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân, tuy nhiên do một số công trình được đầu tư đã lâu nên hư hỏng xuống cấp, một số công trình do ảnh hưởng thiên tai không kịp thời sửa chữa dẫn đến hoạt động kém bền vững, không hoạt động (16 công trình). Đến nay, có 55 công trình công trình CNSH thu được tiền sử dụng nước (trong đó có 11 công trình do Trung tâm nước sạch và VSMT NT tỉnh quản lý; 01 công trình do Chi nhánh công ty nước Lào Cai quản lý; 42 công trình do UBND các xã quản lý; 01 công trình do Trung tâm dịch vụ NN huyện quản lý). Các công trình do UBND xã quản lý đều được được thành lập và giao quyền quản lý cho các tổ, được UBND các xã lập phương án thu tiền sử dụng nước; các tổ quản lý, vận hành cũng đã tổ chức ký kết hợp đồng sử dụng nước đối với các hộ gia đình và mở sổ theo dõi thu chi quản lý theo quy định. Nhu cầu đầu tư, nâng cấp xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt ở trong giai đoạn 2022-2025 với 24 công trình, ước kinh phí thực hiện 56.360 triệu đồng.

anh tin bai

Hình ảnh công trình cấp nước sinh hoạt tại thôn Chiềng 5 xã Võ Lao

         Việc giao quản lý khai thác, vận hành các công trình cấp nước tập trung nông thôn của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị cấp nước: UBND huyện đã giao phòng NN&PTNT huyện chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các xã trong việc giao quản lý, khai thác, vận hành bảo đảm theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh. Các công trình CNSH trên địa bàn huyện được UBND các xã tổ chức, triển khai đến thôn, bản để lựa chọn bầu và thành lập ra tổ quản lý để vận hành công trình (Có quyết định thành lập tổ, giao quyền quản lý; quy chế hoạt động; phương án chi...của tổ quản lý, vận hành bảo đảm theo quy định).

         Việc sử dụng tiền thu từ công trình CNSH của các tổ quản lý, vận hành đều được thông qua Ban quản lý các công trình kết cấu hạ tầng cấp xã, thực hiện chi nhân công cho các tổ quản lý vận hành công trình và sửa chữa nhỏ đối với các công trình hư hỏng. Để có nguồn kinh phí phục vụ cho sửa chữa nhỏ các công trình CNSH tập trung nông thôn trên địa bàn các xã UBND huyện đã đề nghị UBND tỉnh, HĐND tỉnh tiếp tục duy chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 41/2020/NQ-HĐND ngày 04/12/2020 của HĐND tỉnh đồng thời giao chỉ tiêu thu tiền sử dụng nước từ công trình bảo đảm cho việc vận hành công trình đạt hiệu quả cao, hoạt động bền vững.

Hứa Tuyến, VP. HĐND&UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner