Đa dạng hóa ngành nghề, thích ứng với dịch bệnh Covid-19
Lượt xem: 265

          Trước sự ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 tới mọi mặt của đời sống xã hội. Khó khăn chồng chất khó khăn, song dường như đó cũng chính là thử thách để vận động sáng tạo và thích nghi hơn. Làm thế nào duy trì hiệu quả hoạt động có lợi nhuận, đảm bảo việc làm thu nhập cho công nhân, người lao động là bài toán khó được nhiều Doanh nhiệp, HTX trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực triển khai các giải pháp. Trong đó xu hướng đa dạng hóa ngành nghề, phát huy tối đa tiềm lực tại địa phương nhằm thích ứng với dịch bệnh Covid-19. Đã cho thấy những kết quả tích cực. Ghi nhận của phóng viên chương trình tại xã Tân An.

          Di chuyển hơn 10 km từ UBND xã Tân An, chúng tôi tới bãi tập kết, trạm cân nông sản của Hợp Tác Xã  nông nghiệp, xây dựng và dịch vụ Toàn Anh thôn Mai Hồng 1 xã Tân An (Văn Bàn). Do ảnh hưởng dịch bệnh, các dịch vụ vận tải ngưng trệ, trạm cân chủ yếu đóng cửa, bãi tập kết được tận dụng để đổ vật liệu xây dựng. Được thành lập với quy mô vừa và nhỏ, các ngành nghề đăng ký đa dạng nhưng HTX chỉ tập trung vào kinh doanh vận tải, dịch vụ, thu mua nông sản (Sắn, Quế) xuất bán nhưng hiện nay HTX đã chuyển hướng tập trung vào dịch vụ xây dựng, san gạt làm mặt bằng…Ông Trướng Văn Bang- Giám Đốc HTX nông nghiệp, xây dựng và dịch vụ Toàn Anh - Văn Bàn cho biết: “HTX đâng nỗ lực duy trì việc làm cho công nhân, nhiều lái xe của HTX nay tạm chuyển sang lái mãy xúc đi san gạt mặt bằng, hoặc xây dựng các công trình nhỏ trong xã do HTX đảm nhận

          Bóc gỗ là một mảng kinh doanh lớn của HTX Hoàng Anh, trung bình mỗi năm xuất bán hàng nghìn khối ván bóc về xuôi hoặc Trung Quốc. Xưởng bóc gỗ hoạt động tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 40 lao động địa phương. Nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid - 19 mặc dù quy mô phải thu hẹp lại, sản lượng, giá bán sụt giảm việc xuất bán gặp khó khăn. Xong HTX tập trung sản xuất, thu mua nguồn liệu tại chỗ, tìm kiếm thị trường trong và ngoài tỉnh, nên HTX vẫn duy trì công việc và thu nhập ổn định cho công nhân. Một số lái xe ở HTX đã tạm thời chuyển sang làm công nhân tại xưởng bóc, một số chuyển sang xây dựng công trình. Lúng túng, bỡ ngỡ, rồi thích nghi mỗi công nhân đều nỗ lực cố gắng hơn. Để có nguồn thu nhập ổn định, góp sức cùng chung tay phòng chống dịch bệnh. Anh Lê Xuân Trường - Công nhân làm việc tại HTX cho biết, trước công việc chính của anh là lái xe cho một công ty vận tải, nay làm việc tại HTX ổn điịnh hơn nên anh quyết định gắn bó. Còn đối với anh Trần Văn Tám - tổ trưởng tổ công nhân HTX Toàn Anh - chia sẻAnh em đều cố gắng , chưa ai phả nghỉ việc, đi làm thực hiện tốt việc phòng dịch. Đối với những công nahan mới tạm chuyển sang xưởng được hướng dẫn chỉ bảo tận tình”.

          Hợp tác xã nông nghiệp, xây dựng và dịch vụ Toàn Anh mới chính thức được thành lập đầu năm 2020, tuy nhiên trước đó 7 thành viên trong HTX đã có kinh nghiệm hàng chục năm hoạt động. Việc tham gia HTX đã  đã nâng quy mô, vốn điều lệ lên trên 7 tỷ 3 trăm triệu đồng. Tạo việc làm thường xuyên cũng như thời vụ cho hơn 70 lao động địa phương. Có thu nhập từ 5-7 triệu đồng trên tháng. Để phát triển lâu dài mảng kinh doanh dịch vụ xây dựng, HTX hiện trang bị đủ phương tiện vận tải, máy xúc hoạt động. 35 ha cây lâm nghiệp tiến tới cung cấp nguyên liệu cho xưởng gỗ bóc. Bà Nguyễn Thị Ngát - Thành viên HTX  nông nghiệp, xây dựng và dịch vụ Toàn Anh cho biết: Khó khăn do dịch bệnh tác động tới hoạt động của HTX trong khâu khâu xuất bán, tiêu thụ bên cạnh đó cơ sở chưa được cấp giấy phép kinh doanh sản xuất Lâm sản với nguyên liệu đầu vào là gỗ vườn rừng, tre, nứa đang là rào cản, khiến cơ sở thêm phần khó khăn và cần được ngành chức năng tháo gỡ.

          Bà Trần Thị Liên - Chủ tịch UBND xã Tân An-Văn Bàn cho biết: Trên địa bàn xã Tân An hiện có 3 Hợp tác xã, 4 Doanh nghiệp lớn và gần 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp... Ứng phó với đại dịch Covid-19, đã có những dịch vụ, HTX, doanh nghiệp linh hoạt phát triển theo hướng đa ngành nghề, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường để đầu tư, chuyển hướng phát triển sản xuất kinh doanh. Tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật, máy móc thiết bị vào sản xuất, mục tiêu tạo thu nhập việc làm cho người lao động.

          Cuộc chiến gian nan phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như khôi phục kinh tế phát triển. Đòi hỏi sự chủ động, linh hoạt nhạy bén của các Doanh nghiệp, HTX. Cùng với đó là các cơ chế chính sách thuận lợi phù hợp, hỗ trợ kịp thời sẽ là điều kiện quan trọng Doanh nghiệp vững vàng hơn, vượt qua đại dịch.

Lệ Duyên- Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner