“Điểm tựa” để thoát nghèo
Lượt xem: 270

       Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân Hàng CSXH huyện Văn Bàn đã phát huy tối đa vai trò, tác dụng. Đóng góp nguồn lực cần thiết phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo ở nhiều địa phương trên địa bàn.  

Để tìm hiểu về hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của địa phương, cùng cán bộ tín dụng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Noong Khuấn, xã Khánh Yên Trung. Chúng tôi tới thăm gia đình chị Lương Thị Hưng. Được Hội LHPN xã quan tâm, tạo điều kiện. Năm 2011 gia đình chị được vay ưu đãi từ chương trình hộ nghèo để đầu tư nuôi dê, lợn và bò sinh sản... Vốn chăm chỉ, chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nên việc làm ăn của gia đình chị bước đầu thu được kết quả khả quan. Cùng với đó, gia đình chị còn được vay từ nguồn vốn chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đầu tư xây dựng công trình phụ khép kín, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chăn nuôi phát triển đã giúp gia đình chị Hưng có nguồn thu ổn định, bình quân đạt 50 - 60 triệu đồng/năm. Đời sống khấm khá hơn. Năm 2014, gia đình chị Hưng đã tự nguyện xin thoát nghèo.


Trước đây, gia đình ông Lương Văn Ngôn B – Thôn Noong Khuấn, xã Khánh Yên Trung cũng thuộc diện hộ nghèo nhiều năm liền. Từ khi được vay vốn NHCSXH huyện, ông đã đầu tư chăn nuôi trâu, bò. Đến nay, tài sản của gia đình ông Ngôn đã có hàng chục con trâu, bò. Ngôi nhà tranh vách nứa đã được thay thế bằng nhà sàn khang trang. Gia đình ông cũng là hộ tiên phong xin thoát nghèo ở địa phương.

Hầu hết các hộ sau khi được vay vốn đã sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Góp phần phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, hoàn trả vốn vay đúng quy định. Chị Nguyễn Thị Tỉnh – Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn thôn Noong Khuấn xã Khánh Yên Trung cho biết: “Trước khi cho vay, thành viên trong tổ đều hướng dẫn cho gia đình hội viên nên sử dụng, phát triển đồng vốn để chăn nuôi hoặc trồng loại cây gì. Sau khi cho vay thì trực tiếp giám sát các sử dụng đồng vốn có đúng mục đích hay không.”

 Để hoạt động cho vay vốn đạt hiệu quả cao, trong quá trình triển khai chính sách tín dụng ưu đãi, NHCSXH huyện Văn Bàn đã thông qua hoạt động ủy thác với 4 tổ chức hội, đoàn thể. Gồm: Hội Nông Dân, Hội LHPN, Cựu Chiến Binh và Đoàn Thanh niên. Duy trì hiệu quả hoạt động của 358 tổ tiết kiệm và vay vốn; Tại 23/23 xã thị trấn đều có các điểm giao dịch. Đến thời điểm này, tổng dư nợ của NHCS XH huyện đạt trên 387,9 tỷ đồng. Thông qua công tác giám sát từ phía Ngân hàng và các tổ chức đoàn thể hầu hết các hộ được vay đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn, tích cực phát triển kinh tế gia đình. Ông Nguyễn Minh Tâm – Phó Giám đốc NHCSXH Văn Bàn chia sẻ: “Cho người nghèo vay vốn với lãi suất ưu đãi là một trong những cách trao “cần câu” để họ vươn lên đổi thay cuộc sống của chính mình. Nhưng để đồng vốn sinh lời thì khá khó khăn. Do đó, Phòng Giao dịch NHCSXH Văn Bàn không chỉ giải ngân cho vay mà còn tư vấn, hỗ trợ các hộ sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích. Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức phổ biến, hướng dẫn các hộ vay áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp. Từng bước phát huy hiệu quả nguồn vốn, nâng cao thu nhập cho người lao động.”                                 

Đưa đồng vốn tới tay người nghèo một cách hiệu quả đã thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo(theo chuẩn mới) của huyện Văn Bàn giảm còn hơn 15%. Ngân Hàng CSXH huyện Văn Bàn đang góp phần quan trọng vào việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, giữ vững an sinh xã hội. Trở thành điểm tựa thoát nghèo vững chắc cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện.

Lệ Duyên, Trung Tâm VHTT-TT

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner