Khởi nghiệp từ bàn tay trắng
Lượt xem: 458

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng nhờ biết nắm bắt thời cơ cùng với sức trẻ, dám nghĩ, dám làm. Anh Vũ Văn Hiện, sinh năm 1973, thôn Yên Xuân xã Khánh Yên Thượng đã gây dựng được một cơ ngơi khiến nhiều người mơ ước.

          Sinh ra trong gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi lập gia đình, vợ chồng anh Hiện dựng nhà ở riêng, với vài sào ruộng, được cha mẹ chia cho làm vốn liếng. Cuộc sống ban đầu hết sức khó khăn, vất vả, lam lũ, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Không cam chịu cảnh nghèo khó, vợ chồng anh quyết định đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống. Lúc đó còn trẻ nên sung sức, ai thuê gì anh cũng làm… Vì chịu khó, không sợ khổ nên sau nhiều năm tích góp, anh đã để dành được chút vốn rồi bàn với vợ nuôi lợn thịt. Bên cạnh đó, anh cũng được thôn, xã quan tâm tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn sản xuất nông- lâm nghiệp; Thăm quan thực tế các mô hình phát triển kinh tế trang trại điển hình tiêu biểu. Anh Hiện nhận thấy địa phương có điều kiện thích hợp để phát triển chăn nuôi, nhất là lợn thịt.

Từ nhận thức đến hành động, bắt đầu từ năm 2007, gia đình anh Hiện tập trung đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn và gia cầm. Dồn hết vốn liếng, vợ chồng anh mua 10 con lợn thịt. Để đảm bảo về giống, anh Hiện cũng nuôi thêm 2 con lợn nái. Một năm đẻ 3 lứa, trung bình được 60 lợn con.

Chuồng trại của gia đình anh Hiện có tổng diện tích hơn 100 mét vuông. Lúc cao điểm, có trên 70 con lợn thịt. Với quy trình chăn nuôi khép kín, chủ động hoàn toàn con giống nên công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn lợn của gia đình được thực hiện khá hiệu quả.  Hàng ngày, gia đình anh cũng nấu 20kg gạo lấy rượu, tận dụng bỗng rượu để làm thức ăn cho đàn lợn. Trung bình mỗi năm, anh Hiện xuất bán được hơn 7 tấn lợn. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh Hiện thu nhập từ bán hàng tạp hóa, cung ứng vật tư nông nghiệp tại thôn được trên 200 triệu đồng. Theo anh Hiện, việc phát triển kinh tế gia đình, vượt qua khó khăn thì có nhiều cách, nhưng chủ yếu là mình phải có sự cố gắng và kiên trì.

Nhờ tính cần cù, năng động, sáng tạo, vợ chồng anh Vũ Văn Hiện đã vươn lên khá giả. Không chỉ biết làm giàu cho gia đình, anh Hiện còn tích cực chia sẻ với các hộ nông dân khác trong thôn, xã. Bằng cách hỗ trợ con giống không lãi và hướng dẫn qui trình kỹ thuật trong chăn nuôi. Cho vay phân bón, vật tư nông nghiệp trả chậm. Bên căn nhà mới xây, anh Vũ Văn Hiện tâm sự: Để có một cơ ngơi như ngày hôm nay, anh chị đã trải qua rất nhiều khó khăn, cũng không ít lần thất bại do chưa có đầy đủ kiến thức về chăn nuôi. Tuy nhiên, với quyết tâm không ngại khó khăn vươn lên làm giàu, tâm huyết, nỗ lực của vợ chồng anh đã được đền đáp xứng đáng. Thời gian tới, anh chị sẽ xây mới và mở rộng chuồng trại chăn nuôi với quy mô 6 con lợn nái, 100 con lợn thịt.

Từ nghèo khó vươn lên trở thành triệu phú bằng đôi bàn tay lao động cần cù, chăm chỉ. Phát triển mô hình chăn nuôi lợn, gắn với kinh doanh hàng tạp hóa, cung ứng vật tư nông nghiệp, phân bón tại địa phương. Mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Vũ Văn Hiện xứng đáng được biểu dương, ca ngợi, học tập và nhân rộng. Thúc đẩy phong trào nông dân sản xuất và kinh doanh giỏi, góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới.

Hà Phương: Đài TT-TH Văn Bàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner