Thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết, trách nhiệm, sáng tạo
Lượt xem: 241

       Đoàn Thanh niên là 1 trong 4 tổ chức Hội gần gũi, sát dân. Địa phương nào có phong trào Đoàn mạnh, người thủ lĩnh tâm huyết thì  kinh tế - xã hội cũng sẽ phát triển. Sau đây xin gửi tới quý vị tấm gương Bí thư Đoàn - Vàng A Đông, chàng thanh niên người Mông đã và đang đóng góp sức trẻ với mong muốn đổi thay mảnh đất nghèo Nậm Chày, huyện Văn Bàn. 

          Sinh ra trên mảnh đất “nghèo nhất” của huyện Văn Bàn, Vàng A Đông được ví như “của hiếm” khi là một trong số ít thanh niên xã Nậm Chày được học lên Cao đẳng. Sau khi tốt nghiệp, Vàng A Đông trở về với khát vọng cống hiến sức trẻ, thay đổi bản làng. Được tín nhiệm giao trọng trách Bí thư Đoàn xã năm 2021, anh luôn trăn trở làm thế nào để thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn và đưa hoạt động đoàn tại địa phương phát triển, khi khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Anh Vàng A Đông – Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn chia sẻ: “Nậm Chày có 8 thôn bản, các thôn cách xa trung tâm, đường đi lại khó khăn, trình độ nhận thức của ĐVTN còn hạn chế nên việc tập hợp, huy động ĐVTN tham gia các chương trình của Đoàn gặp nhiều trở ngại”.

anh tin bai

Thủ lĩnh Đoàn Thanh niên xã Nậm Chày – Vàng A Đông

          Là một xã nghèo, đời sống của người dân còn ở mức thấp, phần lớn thanh niên trên địa bàn xã đều đi xa để lập nghiệp nên anh đã sáng tạo ra nhiều cách làm hay để xây dựng tình đoàn kết và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia các hoạt động Đoàn. Bằng sự tâm huyết và niềm đam mê với văn hóa dân tộc mình, anh Vàng A Đông đã đứng lên thành lập câu lạc bộ “Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mông xã Nậm Chày”. Thu hút gần 20 đoàn viên, thanh niên tham gia, cùng nhau giao lưu và tìm hiểu sâu hơn về các phong tục, nét đẹp văn hóa dân tộc Mông. Đây cũng là cách làm sáng tạo để tập hợp, gắn kết thanh niên. Thời gian qua, CLB đã tham gia biểu diễn tại nhiều chương trình giao lưu văn nghệ - thể thao của xã, huyện.                                                                                                                                                                                                                                         

          Đoàn Thanh niên xã Nậm Chày hiện có 166 đoàn viên, 661 Thanh niên. Trên thực tế, địa hình canh tác khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại xã chưa hiệu quả. Anh Đông cũng chủ động tìm hướng thoát nghèo cho ĐVTN địa phương. Thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên ĐVTN vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt là làm tốt công tác ủy thác vốn vay, phối hợp mở các lớp dạy nghề, tư vấn việc làm cho thanh niên. Trong quý 1 năm 2023, duy trì tổng dư nợ với NHCSXH huyện hơn 2,1 tỉ đồng, giới thiệu việc làm tại các công ty cho 13 thanh niên. Vừa thoát nghèo năm 2022, thanh niên Vàng A Tòng - Thôn Pờ Xì Ngài, xã Nậm Chày phấn khởi cho biết: “Nhờ nguồn vốn vay của Đoàn Thanh niên và sự động viên, quan tâm của Bí thư Đoàn xã Vàng A Đông nên anh có thêm động lực để vươn lên phát triển kinh tế. Cuộc sống gia đình ổn định, con được học hành tới nơi tới chốn”.

          Cùng với đó, nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội cũng luôn được anh Vàng A Đông tham mưu, triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Anh thường xuyên kết nối với các tổ chức, cá nhân và huy động sự đóng góp của ĐVTN tham gia vào các chương trình XDNTM, giảm nghèo. Đã để lại dấu ấn trong lòng đoàn viên, thanh niên, người dân địa phương cũng như sự tin tưởng từ cấp ủy, chính quyền. Đ/c Bùi Trung Kiên – Bí thư Đảng ủy xã Nậm Chày khẳng định: “Với trình độ chuyên môn và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, Đảng ủy, UBND xã Nậm Chày đánh giá cao đồng chí Vàng A Đông; Yên tâm khi giao nhiệm vụ cho đồng chí thực hiện”.

          “Tập hợp đoàn viên thanh niên, giữ gìn bản sắc văn hóa, thay đổi tập tục lạc hậu, xóa đói giảm nghèo” – Là những mục tiêu mà thủ lĩnh Đoàn xã Nậm Chày Vàng A Đông đã và đang hướng tới. Một số mô hình kinh tế mới(nuôi nhốt gia súc, trồng gừng, cây Sơn Tra), đoàn viên thanh niên nhiệt tình tham gia công tác Đoàn… cũng là động lực để anh phấn đấu làm tốt vai trò của người thủ lĩnh Đoàn. Dưới sự dẫn dắt của anh Vàng A Đông, phong trào hoạt động đoàn của xã vùng cao Nậm Chày đang có những chuyển biến rõ rệt. Bản thân anh cũng liên tục được Huyện đoàn Văn Bàn, tỉnh đoàn Lào Cai tuyên dương, khen thưởng. Xứng đáng là “hạt giống xanh” của mảnh đất nghèo Nậm Chày.

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner