Thôn Làn 1 - Điểm sáng trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới xã Khánh Yên Trung
Lượt xem: 31

Trong những năm qua, việc thực hiện phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Khánh Yên Trung được cấp ủy đảng chính quyền xã Khánh Yên Trung đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo cùng với sự đoàn kết cố gắng, đồng lòng của Nhân dân đã đem lại kết quả đáng ghi nhận. Một trong những tập thể thôn có thành tích nổi bật góp phần đem lại sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương đó là Nhân dân thôn Làn 1.

Từ những ngày đầu thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, dưới sự chỉ đạo của Ban Chi ủy, cán bộ thôn, Nhân dân thôn Làn1 luôn đoàn kết, thống nhất, nhiệt tình, từng bước đưa thôn Làn 1 ngày càng phát triển. Cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thôn luôn đổi mới phù hợp với tình hình thực tế tại thôn.

anh tin bai

Họp chi bộ Làn 1 triển khai các nhiệm vụ trọng tâm

anh tin bai

Họp thôn triển khai các nội dung phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới của thôn Làn 1, xã Khánh Yên Trung

Nhân dân trong thôn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi, thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế, như mô hình nuôi ong đầu tiên trên địa bàn xã của hộ gia đình ông Vi Văn Trưởng và chăn nuôi dê cũng như trồng cây ăn quả cây lâu năm đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Từ năm 2019 mô hình nuôi vịt Cổ nhung xanh với ban đầu hơn 300 con vịt, đến hiện tại mô hình vẫn được duy trì và phát triển, số lượng tổng đàn vịt là 1000 con, sản phẩm từ vịt cổ nhung xanh đang được UBND xã hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận là sản phẩm OCOP của địa phương. Nhân dân và cán bộ thôn còn thực hiện tốt mô hình “dân vận khéo” trong lĩnh vực kinh tế, từ năm 2022 thôn có 5 hộ chuyển từ đất ruộng sang trồng rau, dưa, vận động 6 hộ cải tạo vườn tạp, chặt bỏ cây cọ sang trồng cây có giá trị kinh tế cao, đem lại thu nhập ổn định hàng năm cho các hộ gia đình. Mô hình chăn nuôi cá được triển khai khai thác thế mạnh của thôn về diện tích mặt nước (điển hình Hộ gia đình ông Hoàng Văn Duy có 2 ao cá, hộ ông La Quốc Hương có 3 ao nuôi cá thịt thương phẩm. Tổng diện tích mặt nước hơn 3 ha. Với các loại cá sinh trưởng phát triển tốt đem về thu nhập hơn 100.000.000 đồng cho các hộ gia đình hàng năm). Không chỉ phát triển chăn nuôi, thôn Làn 1 cũng đẩy mạnh công tác trồng cây lâu năm như cây quế…(điển hình như hộ gia đình ông Vi Văn Bằng, Vi Văn Lung, Hoàng Văn Tường với tổng diện tích hơn 10ha quế,…)

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai
anh tin bai

Một số hình ảnh về phát triển kinh tế của các hộ dân trên địa bàn thôn Làn 1 xã Khánh Yên Trung

Nhân dân và cán bộ thôn Làn 1 không chỉ tập trung phát triển về kinh tế mà còn đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Khánh Yên Trung trong đó có tiêu chí về thu nhập, thu nhập bình quân của thôn Làn 1 tăng lên theo từng năm, năm 2022 thu nhập là 36 triệu đồng/năm, năm 2023 là 42 triệu đồng/năm, bên cạnh đó chi ủy chi bộ, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thôn còn làm tốt công tác vận động Nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, trong năm 2023 Nhân dân trong thôn thực hiện hiến hơn 5.000 m2 đất, mở rộng làm đường giao thông nông thôn tiêu biểu như hộ gia đình anh Vi Văn Nghiệp, anh Vi Văn Bằng, chị Lưu Thị Lân sẵn sàng hiến hơn 1.000m2 đất để xây dựng cầu tại thôn trong năm 2024.

Nhằm duy trì tốt tiêu chí số 17 về Môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới, thôn Làn 1 đã thực hiện mô hình “Thu gom rác thải tái chế” từ năm 2023 đem lại hiệu ứng rất tốt đối với người dân trong thôn, góp phần nâng cao tinh thần, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động đã được chi hội Phụ nữ thôn Làn 1 quan tâm triển khai, kết quả đã gắn biển công nhận được 04 nhà đạt đủ tiêu chí, mô hình đang tiếp tục triển khai và nhân rộng trên địa bàn thôn. Thôn có 01 Nghệ nhân ưu tú về loại hình hát then, do vậy thôn có điều kiện thuận lợi trong công tác duy trì, phát huy tốt câu lạc bộ Khắp Nôm và đội văn nghệ xung kích nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Tày trên địa bàn thôn nói riêng và toàn xã Khánh Yên Trung nói chung.

anh tin bai

 

anh tin bai

Hình ảnh câu lạc bộ Khắp Nôm và đội văn nghệ xung kích của thôn Làn 1

Việc thực hiện duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới luôn được coi là nhiệm vụ trong tâm song song với việc phát triển kinh tế, chính trị văn hóa của địa phương. Công tác tuyên truyền tại thôn luôn được quan tâm, đổi mới, tích cực tuyên truyền, lồng ghép trong các cuộc họp chi bộ, họp thôn, sinh hoạt của Chi hội phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, Chi đoàn đoàn thanh niên phù hợp với tìn hình thực tế của thôn từ đó tạo ra sự đổi mới trong tư duy suy nghĩ của người dân.

Từ những thành tích đạt được thôn Làn 1, chi bộ Làn 1 được các cấp ghi nhận, khen thưởng trong các phong trào thi đua các năm như phong trào thi đua toàn diện năm 2018 theo quyết định số 106/QĐ-UBND ngày 26/12/2018 của UBND xã; phong trào thi đua “Thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia” năm 2023 theo Quyết định số 107/QĐ-UBND ngày 27/12/2023 của UBND xã. Được khen trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” theo quyết định số 825/QĐ-UBND ngày 13/7/2023 của UBND huyện Văn Bàn.

Thời gian tới, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND xã Khánh Yên Trung cùng với truyền thống đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, Nhân dân và cán bộ thôn Làn 1 quyết tâm xây dựng thôn Làn 1 trở thành thôn kiểu mẫu, góp phần vào sự thắng lợi trong công tác xây dựng Nông thôn mới của xã Khánh Yên Trung.

Nguyễn Thúy Thúy - xã Khánh Yên Trung
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !