Tấm gương sáng làm giàu trên mảnh đất quê hương
Lượt xem: 261

         Những năm qua, thông qua các phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp, phát triển kinh tế làm giàu chính đáng được đẩy mạnh trong tầng lớp thanh niên huyện nhà. Thông qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi. Và Nậm Dạng cũng là một trong xã tham gia tích cực phong trào, trong đó điển hình là vợ chồng anh chị Triệu Văn Thanh và Phùng Thị Phấy tại Thôn Nâm Kẹn.

anh tin bai

Chị Phấy bên những sản phẩm từ cây quế đem lại thu nhập cao cho gia đình

         Cũng như nhiều thanh niên khác, anh chị sinh ra đã gắn bó với đồng ruộng, nương rẫy. Sau một thời gian tham gia các tổ chức của chính quyền như hội Nông dân, hội Phụ nữ tại xã. Với kiến thức ngày càng được bổ sung, nâng lên, cùng tầm nhìn được mở rộng, anh chị nhận thấy nếu chỉ gắn bó với việc chủ yếu làm ruộng, trồng lúa thì cuộc sống sẽ mãi vất và và thiếu thốn quanh năm. Với hai con nhỏ ra đời, sẽ không thể đảm bảo kinh tế cho cả gia đình, chăm lo đầy đủ cho các con, cũng như giúp đỡ bố mẹ hai bên. Chính vì vậy Dám nghĩ, dám làm, qua nhiều lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về trồng trọt chăn nuôi do các cấp tổ chức anh nhận thấy việc đầu tư vào trồng cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cũng sẽ góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Anh mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng cũng như họ hàng, tham gia nhiều lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về trồng trọt chăn nuôi, về buôn bán các sản phẩm, cây cối mình canh tác, đăc biết là từ cây quế - cây trồng đặc trưng của quê hương.

         Trong cả kế hoạch phát triển kinh tế gia đình dài hạn, anh chị đã tiến hành ươm và trồng cây quế, bước đầu để cung cấp cây giống cho gia đình, sau đó là bán cho bà con trong xã cũng như các xã lân cân, tính riêng năm 2021 anh, chị đã ươm được 50 vạn cây giống, cung cấp cho cả xã Nậm Dạng và một số xã lân cận. Số lượng cây giống cung cấp ra thị trường có chất lượng tốt, giá thành lại rẻ hơn, do bà con không mất chi phí vận chuyển cây giống từ tỉnh khác về.

anh tin bai

Cây giống được bó gọn gàng trước khi giao đến tay người mua

         Ngoài ra quế là loại cây có giá trị về mọi mặt kinh tế từ vỏ, thân đến lá quê, chính vì vậy ngoài việc ươm giống anh chị còn thu mua lá quê, cành quê, bán cho các khu chế tinh dầu quế số lượng mỗi năm dao động 80 tấn, riêng phần vỏ từ 40 đến 45 tấn.

         Với việc hoạt động hết công suất, khối lượng công việc ngày càng tăng, thị trường mở rộng hơn, không chỉ cung cấp trong tinh mà còn bán cho các tỉnh lân cận, do đó việc cần thêm nhân công là điều không tránh khỏi. Ngoài 10 nhân công cố định làm hàng tháng, mỗi năm anh chị còn tạo thêm công ăn việc làm cho hơn 100 lượt lao động mùa vụ. Ngoài việc trồng và kinh doanh cây quế, anh chị còn trồng 1 ha diện tích thảo qua, sa nhân, chăn nuôi thuỷ sản, gia cầm các loại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Tính riêng năm 2021 sau khi trừ tất cả các chi phí, số tiền anh chị thu được là trên 100 triệu đồng.

anh tin bai

Bà con xã Nậm Dạng có thêm công viêc, giúp tăng thêm thu nhập từ mô hình kinh tế nhà anh chị Thanh Phấy

         Không chỉ lo làm giàu cho bản thân, gia đình anh Thanh chị Phấy còn tích cực hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh cho Nhân dân trên địa bàn xã. chung tay góp sức vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Anh chị luôn được các cấp hội đánh giá cao về mọi mặt, nhất là trong các phong trào thi đua, xây dựng quê hương giàu đẹp.

         Có thể nói, gia đình anh chị là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng.  Những thành quả đạt được hôm nay của anh chị thật đáng trân trọng, góp phần tô thắm thêm hình ảnh người nông dân, xứng đáng là tấm gương sáng để bà con nhân dân học tập và noi theo.

Hoàng Văn Nghĩa – UBND xã Nậm Dạng
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner