Mô hình chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang Trồng hoa làm du lịch hướng đi mới của người nông dân
Lượt xem: 147

         Vài năm trở lại đây, trào lưu chụp ảnh ngoại cảnh phát triển mạnh mẽ, cứ vào những ngày nghỉ lễ hay dịp cuối tuần, mọi người thường tìm đến những nơi có phong cảnh đẹp để thư giãn và lưu lại các bức ảnh kỷ niệm. Nắm bắt xu hướng đó của các bạn trẻ,  Gia đình anh La Văn Nam ở thôn Là 2, xã Võ Lao đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa làm du lịch thu hút đông đảo du khách gần xa.

anh tin bai
anh tin bai

Vườn hoa thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, chụp ảnh

         Trước thời điểm 2020, toàn bộ khu đất của gia đình là diện tích đất trồng lúa, nhận thấy hiệu quả kinh tế không cao, Thời điểm đó anh Nam đang làm công nhân luyện kim tại nhà máy Tằng Lỏng thu nhập ổn định. Thế nhưng với niềm đam mê về hoa và anh nhận thấy xu hướng của các bạn trẻ hiện nay yêu thích “check in” nên đến năm 2021 anh đã mạnh dạn xin nghỉ làm tại công ty về gia đình để trồng hoa, hiện nay diện tích đất nông nghiệp này đã được thay thế bằng vườn hoa đẹp mắt với đủ màu sắc như: hoa Hướng dương, Thạch thảo, Cúc nhám, hoa Cánh bướm… thu hút ngày càng đông người dân và du khách thập phương về thăm quan, thư giãn, chụp ảnh lưu niệm.

         Sau khi học tập kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa tại các nhà vườn lớn ở Hà Nội, với số vốn tích cóp được của gia đình anh đã mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa theo hướng phát triển du lịch. Đến nay, mô hình trồng hoa du lịch của gia đình đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Với mức thu phí vào vườn 30.000đ/người và cho thuê trang phục để chụp ảnh. Hàng ngày, có từ vài chục đến vài trăm du khách tới thăm quan và chụp ảnh, gia đình chị cũng thu được từ vài trăm đến vài triệu đồng/ngày.

anh tin bai

Anh Lê Văn Nam, đang chăm sóc vường hoa

         Anh La Văn Nam cho biết: Nhận thấy xu hướng của các bạn trẻ hiện nay yêu thích “check in” nên vợ chồng tôi đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 400m2 đất trồng lúa của gia đình và mượn thêm đất của bà con sau mỗi vụ thu hoạch lúa để thực hiện mô hình. Bước đầu cũng có những khó khăn nhất định, vốn đầu tư lớn, đất đai cằn cỗi, diện tích đất ít… Tuy nhiên, mọi khó khăn đó đã được gia đình khắc phục. Hiện nay vườn hoa lên rất tốt, bông hoa khá to, sắc màu đẹp. Vườn mở cửa phục vụ du khách quanh năm, chính vì vậy gia đình tôi cũng duy trì việc trồng nối các loại hoa nên lúc nào trong vườn cũng có những lớp hoa kế cận. Khách vào vườn thăm quan cũng bắt đầu tăng lên từng ngày nên gia đình đã có thu nhập để quay vòng vốn. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục triển khai trồng thêm các giống hoa mới như: Thạch thảo, túy điệp và các loại hoa hồng…, đảm bảo mùa nào gắn với hoa đó.

         Hiện nay, gia đình anh đang xuống giống và tập trung chăm sóc hoa phục vụ dịp Tết nguyên đán. Những bông hoa lung linh, rực rỡ sắc màu, cùng với đó là không khí trong lành, mát mẻ thì đây chắc chắn sẽ là điểm đến lý tưởng cho người dân và du khách thập phương. Với sự nhanh nhẹn, nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu, sở thích của người dân, cùng với đó là ý chí quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, dám chuyển đổi, bước đầu mô hình trồng hoa du lịch của gia đình anh Nam đã thành công, góp phần giải quyết việc làm, nâng mức thu nhập cũng như hình thành địa điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.

Nguyễn Thái - UBND xã Võ Lao
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner