Gương thanh niên phát triển kinh tế từ mô hình nuôi ếch
Lượt xem: 414

         Hiện nay, không ít người cho rằng, làm nông nghiệp là nghề "chân lấm tay bùn", vừa khó nhọc hiệu quả kinh tế không cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều thanh niên trẻ từ bỏ công việc ổn định để lập nghiệp và đi lên từ nghề nông. Điển hình trong số đó là chị Dương Thị Hà (sinh năm 1992),  đoàn viên chi đoàn Đồng Qua, xã Liêm Phú, chị đã từ bỏ công việc giáo viên với mức lương ổn định để lập nghiệp với mô hình nuôi ếch Thái.

anh tin bai

Mô hình nuôi ếch Thái của chị Dương Thị Hà

         Năm 2018 chị Hà được đi thăm quan mô hình nuôi ếch Thái tại huyện Bảo Yên nhận thấy mô hình này khá hấp dẫn, bởi ếch thích hợp với môi trường thổ nhưỡng địa phương, lại dễ nuôi, ít rủi ro và diện tích dành để nuôi ếch không nhiều nên chị bắt đầu khởi nghiệp với mô hình nuôi ếch Thái tại nhà. Sau khi nắm kỹ quy trình chị Hà đã nuôi thử nghiệm 6 bể với diện tích khoảng 100mếch giống Thái Lan, qua nuôi thử nghiệm, đàn ếch phát triển tốt, chỉ sau 3 tháng xuất bán đã lấy lại được tiền vốn lẫn tiền lãi, do đó đầu năm 2023 chị đã mạnh dạn đầu tư mở rộng lên 24 bể với hơn 400m2.

         Chị Hà cho biết để ếch phát triển tốt, người nuôi phải chú ý khâu vệ sinh bể nuôi, trước khi cho ếch ăn phải thay nước trong bể, chú ý các loại bệnh về đường ruột để có biện pháp xử lý kịp thời. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi ếch, 2 năm trở lại đây, ngoài việc cung cấp ếch thịt ra thị trường, chị Hà còn mạnh dạn đầu tư phát triển nuôi ếch giống cung cấp cho người dân địa phương. Chị Hà cho biết thêm, nuôi ếch giống người nuôi phải chú ý dự báo thời tiết, lúc trời nắng mới cho ếch bố mẹ tự sinh sản, sau đó vớt ếch bố mẹ ra để trứng tự nở. Thời gian trứng nở trong vòng 24 tiếng, 3 ngày sau mới bắt đầu cho ếch con ăn. Giá ếch giống hiện tại từ 1.200 đến 1.500 đồng/con, trung bình mỗi con ếch giống người nuôi lãi 800 đồng. Trong năm 2022, chị Hà bán 20 vạn ếch con giống, 3 tấn ếch thịt, doanh thu từ việc bán ếch thịt và ếch giống là 450 triệu đồng, trừ tất cả các chi phí thì chị Hà thu lãi hơn 200 triệu đồng. Với quy mô lớn hơn trong năm nay ước tính chị Hà sẽ bán ra thị trường khoảng 50 vạn ếch giống, 6 tấn ếch thịt.

anh tin bai

Mô hình nuôi ếch Thái của chị Dương Thị Hà

         Chủ động tìm kiếm cơ hội và nỗ lực vượt khó vươn lên, tinh thần dám nghĩ dám làm, quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, mô hình nuôi ếch Thái của chị Hà đã thể hiện tính xung kích, bản lĩnh của đoàn viên thanh niên trong giai đoạn hiện nay, qua đó khuyến khích đoàn viên thanh niên xã Liêm Phú chủ động phát triển kinh tế cho bản thân, gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Tân Thượng
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner