Giám đốc HTX Hướng nghiệp quyết tâm làm giàu, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn
Lượt xem: 300

             Anh Đoàn Xuân Tuyến, sinh năm 1982 là giám đốc HTX Hướng nghiệp xã Tân An, Anh sinh ra và lớn lên tại xã Tân An, gia đình sản xuất nông nghiệp, Trước đây, gia đình anh nói riêng và các hộ gia đình trong xã nói chung sản xuất theo cách truyền thống, chăn nuôi nhỏ lẻ, trồng cấy manh mún không tập trung, chủ yếu mang tính tự cung, tự cấp không hiệu quả nên thu nhập thấp đời sống kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn.

              Bản thân anh luôn trăn trở làm thế nào để thay đổi cách thức sản xuất, thay đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi để tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao cung cấp ra thị trường và phát triển kinh tế gia đình. Năm 2011 gia đình đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại, tìm các giống lợn lai ngoại có chất lượng cao, nguồn thức ăn chăn nuôi đảm bảo chất lượng để đầu tư vào chăn nuôi theo quy mô hộ gia đình và đã thu được những kết quả bước đầu, tạo đà cho việc đầu tư phát triển và nhân rộng mô hình.

              Được tuyên truyền vận động của chính quyền địa phương và qua tìm hiểu trên các kênh thông tin khác anh đã và gia đình đã nhận thức được rằng việc phát triển kinh tế hộ gia đình nói riêng và HTX nói chung không những giúp cuộc sống gia đình thay đổi mà còn góp phần phát triển kinh tế của xã hội của địa phương, việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phát triển sản xuất, liên kết trong sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị đất canh tác là rất cần thiết nên anh đã vận động những thành viên trong xã có cùng sở thích để thành lập Hợp tác xã Hướng nghiệp.

anh tin bai

Hình ảnh đàn gà Babaco

              Nắm bắt về thị trường và tận dụng những tiềm năng, lợi thế của địa phương về nhu cầu về sản phẩm gà, lợn thịt và các sản phẩm từ nông, lâm nghiệp ngày càng tăng cao. Được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền tại địa phương, các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ và chủ trương khuyến khích phát triển sản xuất của tỉnh, có sự định hướng của UBND huyện về mô hình chăn nuôi khép kín từ đầu vào đến đầu ra của sản phẩm do Tập đoàn DABACO Việt Nam triển khai trên địa bàn huyện Văn Bàn, cá nhân Anh đã được đi tham quan thực tế tại các mô hình sản xuất, chăn nuôi. Anh quyết định thành lập HTX mang tên Hợp tác xã Hướng Nghiệp (Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là dịch vụ nông lâm nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm cung ứng giống và thức ăn chăn nuôi) với mục tiêu cùng nhau hỗ trợ phát triển mạnh về trồng trọt và chăn nuôi tạo ra chuỗi sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

              Bước khởi đầu hình thành Hợp tác xã cũng gặp rất nhiều khó khăn. Mọi thứ đều mới lạ, thiếu kinh nghiệm, thiếu khoa học công nghệ, chưa hợp lý trong xây dựng hạ tầng, hạn chế nguồn vốn, hạn chế về tầm nhìn hoạch định chiến lược trong chăn nuôi, đặc biệt là công tác tiêm phòng dịch, vệ sinh chuồng trại, quy trình kỹ thuật chưa có, giá cả đầu ra  không ổn định dẫn đến kết quả chăn nuôi cho thu nhập không cao.

              Để khắc phục những khó khăn trên HTX đã chú trọng tổ chức các loại hình dịch vụ cho các thành viên, lấy lợi ích phục vụ thành viên làm mục tiêu phấn đấu; hỗ trợ dịch vụ, đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, xây dựng chuồng trại theo tư vấn của Kỹ sư thuộc tập đoàn DABACO cho các thành viên; Sản xuất, chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật, chú trọng công tác phòng dịch nên giảm được chi phí sản xuất, tăng được giá bán sản phẩm; góp phần tăng được hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đến nay số thành viên của HTX là 11 thành viên, có 3 trang trại. HTX đã mở rộng quy mô sản xuất và liên kết với nông dân của một số xã bạn trong huyện như: xã Khánh Yên Trung, Hòa Mạc, Sơn Thủy, Tân Thượng… để cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y từ đầu vào đến đầu ra của sản phẩm, các mô hình liên kết hoạt động rất hiệu quả.

              Sản lượng sản phẩm chủ yếu cung ứng ra thị trường hàng năm như Gà thịt hơn 80 tấn/năm; Lợn thịt 150 tấn/năm; Lợn đực giống và nái sinh sản 80 con; cung cấp 40.000 con gà giống, 500 tấn thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, phân bón … trồng 20 ha quế, liên kết tiêu thụ hơn 2.000 tấn sắn củ tươi và một số loại cây nông nghiệp khác. Tổng doanh thu đạt hơn 6 tỷ đồng/năm. HTX tạo công ăn việc làm ổn định cho 17 lao động có thu nhập bình quân 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng, giúp cho nhiều hộ gia đình thoát nghèo, kinh tế gia đình phát triển ổn định, góp phần tích cực trong công tác xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

anh tin bai

Nhãn hiệu tinh dầu xả

              Sau khi bị ảnh hưởng của dịch bệnh tả lợn châu phi anh chuyển sang triển khai mô hình liên kết trồng và chế biến tinh dầu xả tại thôn Mai Hồng 1, Xuân Sang 1, xã Tân An và Trạm Tấu tỉnh Yên Bái, sản phẩm của anh đã đăng ký thương hiệu tinh dầu xả Trạm Tấu.

              Hiện nay anh Tuyến tiếp tục hướng đầu tư xây dựng trang trại và nuôi bò sinh sản để cung cấp bò giống cho địa phương và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Hiện nay trang trại anh xây dựng rộng gần 1000m2, trồng được 4ha cỏ voi, đầu tư hệ thống ủ cỏ làm thức ăn cho bò và có gần 80 con bò các loại.

              Nhờ vào sự mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, ông đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng dù ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng không ngại khó, ngại khổ, có ý chí làm giàu bằng chính sức lực của mình. Với tinh thần cần cù, chịu khó học hỏi, nâng cao tri thức, thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình và có nhiều đóng góp cho quê hương. 

Bùi Thị Ngát, UBND xã Tân An
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner