Điển hình tiên tiến trong phong trào trồng rừng kinh tế
Lượt xem: 157

         Với ý chí, nghị lực, chịu thương, chịu khó, cần cù trong lao động gia đình anh Triệu Ồng Cáu, chị Triệu Thị Dẩn ở thôn Xuân Tiến, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã tích cực lao động, sản xuất với mô hình trồng cây quế cho thu nhập cao. Là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế, xứng đáng để nhiều người học hỏi, noi theo.

         Anh Triệu Ồng Cáu và Chị Triệu Thị Dẩn, đều xuất thân từ một gia đình làm nghề nông nên từ nhỏ anh, chị đã gắn bó với đồng ruộng, nương rẫy. Nhận thấy qua nhiều năm lao động vất vả cuộc sống của bố mẹ vẫn chỉ trông chờ vào nương ngô, nương sắn mà vẫn không đủ ăn, mỗi khi giáp hạt là một lần gia đình vất vả đi làm thuê để có tiền mua gạo, nhưng không đủ để trang trải cuộc sống gia đình.

         Ngay sau khi kết hôn anh, chị đã mạnh dạn quyết tâm cùng gia đình cải tạo đất đồi sẵn có của gia đình trồng cây ngô, cây sắn xen canh với cây quế. Anh, chị dùng số tiền tích cóp được và vay thêm nguồn vốn từ ngân hàng chính sách xã hội mua cây quế về trồng thử. Sau một năm chăm sóc cây quế, anh, chị nhận thấy cây quế rất hợp với đất nơi đây, cây quế phát triển nhanh lại ít sâu bệnh. Do vậy anh chị đã mạnh dạn vay thêm anh, em hai bên gia đình mua thêm cây quế về trồng trên diện tích đất đồi trống 1 ha gần nhà, hàng ngày gia đình anh lên phát cỏ, chăm sóc cho cây. Sau 4 đến 5 năm trồng, cây không phụ công người phát triển xanh tốt, phủ xanh đất đồi. Khi cây lớn lên anh chị tỉa thưa cành và lá bán cho các xưởng chiết xuất tinh dầu quế, vỏ bán cho tư thương, lấy ngắn nuôi dài. Bán được đồng nào gia đình anh lại mua cây quế về trồng tới đó. Cứ trồng xong chăm sóc, tỉa thưa, thu hoạch xoay vòng như thế liên tục đến nay gia đình anh đã có hơn 10 ha quế với trong đó có hơn 2ha (8-10 năm) đã cho thu hoạch. Trong năm 2022 và đầu năm 2023 gia đình  đã thu hoạch từ cây quế trên 1,2 tỷ đồng. Có tiền nuôi được 2 người con ăn học, đồng thời còn có điều kiện tham gia mua bảo hiểm nhân thọ cho 4 thành viên trong gia đình, xây được nhà khang trang và mua được đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình với tổng giá trị trên 1,2 tỷ đồng.

         Theo anh Triệu Ồng Cáu chia sẻ: “Do cái nghèo, cái đói cứ đeo bám, anh và gia đình đã khắc phục mọi khó khăn, tích cực lao động, sản xuất với một mong muốn có kinh tế ổn định để lo cho vợ con và gia đình bớt khó khăn và có điều kiện hơn để chăm lo cuộc sống sau này”. Nhận thấy cây quế rất hợp với đất đồi núi nơi đây nên anh quyết tâm trồng và minh chứng có được thành quả như hôm nay. Gia đình anh cũng là một trong vài hộ đầu tiên đưa cây quế lên đồi trồng của xã Võ Lao.

         Với tinh thần lao động là vinh quang sau nhiều năm lỗ lực không chùn bước trong khó khăn người con dân tộc Dao đã mạnh dạn đưa cây quế lên đất đồi núi trọc để đầu tư phát triển kinh tế tại địa phương. Gia đình anh cũng là minh chứng cho nghị lực, ý chí và tinh thần quyết tâm “Giám nghĩ, giám Làm” vươn lên làm giầu tại chính mảnh đất quê hương.

(Một số hình ảnh của gia đình anh Triệu Ồng Cáu)

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 

Nguyễn Thái - UBND xã Võ Lao
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner