Chàng thanh niên làm giàu từ cây rau
Lượt xem: 336

         Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo khó nhưng nhờ cần cù, chăm chỉ làm ăn mà anh Hoàng Văn Nam(33 tuổi), ở thôn Làn 1, xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn đã từng bước vươn lên làm giàu.

         Ám ảnh việc bị cái đói, cái nghèo đeo bám, anh Nam đã quyết tâm khởi nghiệp từ những mảnh ruộng quê hương. Loay hoay với bài toán nuôi con gì, trồng cây gì có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Qua việc nghiên cứu sách, báo, mạng xã hội, nhận thấy thu nhập từ rau mầu cao hơn nhiều lần so với trồng lúa, anh đã mạnh dạn chuyển 1.000m2 đất trồng lúa sang trồng rau xanh các loạinhư cà rốt, bắp cải, su hào, cà chua, dưa chuột, dưa lê, ớt chuông…. nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Thời gian đầu anh cũng gặp không ít khó khăn vì chưa có kinh nghiệm trồng và tìm đầu ra cho sản phẩm. Anh nhận thức được muốn có thị trường tiêu thụ ổn định thì chất lượng của sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn sạch, an toàn, vì vậy anh nghiên cứu, tham khảo và đưa vào sử dụng các loại phân bón hữu cơ, không sử dụng hóa chất vào sản xuất, vừa trồng vừa chủ động tìm thị trường tiêu thụ. Nhờ sự cần cù, kiên trì, nỗ lực nên việc sản xuất rau mầu các loại của anh đã dần đi vào ổn định, mỗi năm mang lại lợi nhuận trên 100 triệu đồng.

anh tin bai

Anh Nam chuẩn bị cho vụ cà chua mới

         Sau những giờ làm việc mệt mỏi, anh Nam tìm đến các trang mạng xã hội như một cách giải trí, xuất phát từ việc đăng tải những video quay hoạt động lao động, sản xuất hàng ngày, những video mộc mạc, gần gũi đậm chất Tây Bắc tiếp cận được nhiều người dùng trên nền tảng mạng xã hội thu hút được sự chú ý của giới trẻ về cuộc sốngvùng cao. Hiện tài khoản TikTok của anh thu hút hơn 84,1 nghìn lượt theo dõi và hơn 2 triệu lượt thích, trong đó có rất nhiều video đạt trên 1 triệu lượt xem. Được nhiều người quantâm, anh Nam đã nảy ra ý tưởng về việc bán hàng thông qua trang mạng xã hộivà đây cũng là cách anh mở rộng thị trường cho các sản phẩm của mình, phát triển việc kinh doanh các mặt hàng như: Chẳm chéo, măng khô, măng sặt hút chân không, thịt trâu gác bếp, mật ong, hạt dổi, các loại dược liệu …Những video của anh không chỉ quảng bá được sản phẩm mà còn giới thiệu với bạn bè khắp mọi miền đất nước về cuộc sống tại xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn. Việc bán hàng qua các trang mạng xã hội đã mang đến cho anh thu nhập khoảng 200 triệu đồng/ năm.

         Nghề nông giờ đây không chỉ gắn với con trâu, cái cày,… mà còn gắn với những chiếc điện thoại, máy quay phim. Thu nhập của anh nông dânkhông chỉ đến từ việc bán nông sản, mà còn từ TikTok, YouTube, Facebook…Những thứ mà báo chí nói rằng "chuyển đổi số" hay "nền kinh tế số" nghe tưởng mơ hồ nhưng lại đang len lỏi rất sâu vào đời sống của nông thôn, đặc biệt là với những người “nông dân trẻ”.

anh tin bai

Những hình ảnh mộc mạc của anh Nam trên trang mạng xã hội

         Ngoài phát triển kinh tế gia đình, anh Hoàng Văn Nam còn tích cực tham gia các hoạt động do địa phương phát động như cùng với lực lượng đoàn viên thanh niên trong thônvệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm dọc theo các tuyến đường giao thông nông thôn, chỉnh trang nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ…để góp phần cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, anh Nam sẵn sàng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật trồng rau đạt hiệu quả của gia đình cho những người có nhu cầu. Năm 2022, anh được Chủ tịch UBND xã Khánh Yên Trung tặng Giấy khen theo quyết định số 321/QĐ-UBND ngày 19/12/2022 về thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Thanh niên làm chủ đất nước”.

         Nhờ chăm chỉ cùng với việc ham học hỏi mà giờ đây anh Nam đã có căn nhà khang trang,có “của ăn, của để”. Anh Nam xứng đáng là một tấm gương thanh niên tiên tiến, điển hình trong vượt khó, làm giàu cho những thanh niên khác học tập và noi theo.

Hoàng Thị Minh Nhâm, UBND xã Khánh Yên Trung
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner