Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo làm quen qua mạng xã hội, gửi quà từ nước ngoài
Lượt xem: 95

Thời gian gần đây, mặc dù đã được các cơ quan chức năng cảnh báo nhưng vẫn còn nhiều người nhẹ dạ cả tin, bị các đối tượng lừa nộp tiền để được nhận quà có giá trị lớn từ nước ngoài.

anh tin bai

Ảnh minh họa

Nhận diện tội phạm

Đối tượng sử dụng các ứng dụng chat mạng xã hội (facebook, zalo, messenger, telegram, whats up…), nhắn tin làm quen. Đối tượng thường giới thiệu là quân nhân, nhân viên chính phủ, ngoại giao nước ngoài hoặc Việt kiều…để tạo lòng tin; có hoàn cảnh éo le về gia đình, vợ mất…Sau một thời gian đối tượng thường dùng những lời lẽ quan tâm, hỏi han thậm chí hẹn hò rồi ngỏ ý muốn tặng quà như: Tiền, vàng, điện thoại, nước hoa, đồng hồ, túi xách, trang sức... gửi về Việt Nam tặng cho các nạn nhân.

anh tin bai

Ảnh minh họa do nạn nhân cung cấp

Sau một thời gian, đối tượng khác giả làm nhân viên bưu điện hoặc hải quan, sân bay gọi cho nạn nhân thông báo có bưu phẩm được gửi từ nước ngoài có giá trị lớn, cần bị hại làm hồ sơ, thủ tục để nhận. Các nạn nhân nhẹ dạ và hám lợi đã chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, nhiều người còn cả tin, chuyển tiền nhiều lần khi các đối tượng lấy lý do nộp phí vận chuyển, thuế hải quan, nộp phạt do hồ sơ chưa đúng thủ tục, sai thông tin … thiệt hại hàng tỷ đồng.

anh tin bai

Ảnh minh họa do nạn nhân cung cấp

Các trường hợp dễ bị “mắc bẫy”

Hầu hết nạn nhân là phụ nữ, đủ các nhóm tuổi. Thông thường là phụ nữ cô đơn (chưa kết hôn hoặc có hôn nhân không hạnh phúc), phụ nữ trung, cao tuổi không sinh sống cùng con cái; có khả năng sử dụng các ứng dụng mạng xã hội.

Khuyến cáo của cơ quan chức năng

1. Các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc chỉ quen biết qua mạng xã hội, chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

2. Cảnh giác đối với các trường hợp nhắn tin làm quen qua mạng xã hội, tham khảo nội dung bài viết này hoặc các bài cảnh báo trên mạng internet. Khi gặp những tin nhắn thông qua các trang mạng xã hội để vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại, yêu cầu chuyển tiền để xác minh tài khoản; nhờ tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ nước ngoài... thì cần đặc biệt cảnh giác, tuyệt đối không làm theo.

3. Phổ biến cho những người thân trong gia đình thủ đoạn tội phạm nêu trên và các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng khác để cùng biết để phòng tránh, đặc biệt với gia đình có người thân trong diện dễ bị tội phạm nhắm đến.

4. Trường hợp mới chuyển tiền, ngay sau đó phát hiện hoặc nghi ngờ bị lừa đảo thì liên hệ ngay với Ngân hàng để được hướng dẫn phong tỏa tài khoản.

5. Các nhân viên giao dịch ngân hàng lưu ý khi thực hiện giao dịch chuyển tiền cho khách hàng cần cảnh giác với những trường hợp chuyển tiền cho người nhận không quen biết và không ghi rõ nội dung trong giao dịch. Nếu phát hiện hoặc nghi vấn thì tạm hoãn giao dịch để làm rõ và thông báo cho Cơ quan Công an gần nhất phối hợp giải quyết./.

Nguồn tổng hợp
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner