Kết quả 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 04/6/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai
Lượt xem: 231

Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 4/6/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai về quản lý, thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020 và có xét đến năm 2030, huyện Văn Bàn đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức thực hiện, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Văn Bàn được triển khai thực hiện tương đối tốt. Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành; công tác tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác được tăng cường và quản lý chặt chẽ hơn. UBND huyện đã chỉ đạo và giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn triển khai công tác tuyên truyền đến người dân, các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn bằng nhiều hình thức, mở hội nghị tuyên truyền trực tiếp và trên phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài phát thanh truyền hình huyện, trên cổng thông tin điện tử. Ngoài công tác kiểm tra, rà soát theo kế hoạch, UBND huyện Văn Bàn cũng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành khác tham gia ý kiến về xây dựng quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, về chủ chương đầu tư các dự án khai thác, chế biến khoáng sản; tham gia ý kiến vào Dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, báo cáo kết quả thăm dò và đề nghị phê duyệt trữ lượng khoáng sản, khu vực dự kiến đấu giá quyền khai thác khoáng sản; thẩm định các hồ sơ, tài liệu của các dự án có liên quan đến lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý như tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư dự án khai thác khoáng sản…

Ảnh tổ chức truy quét vàng tại khu vực rừng xanh, rừng vầu xã Minh Lương, huyện Văn Bàn


         UBND huyện Văn Bàn đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định của Luật khoáng sản số 60/2010/QH12 ngày 17 tháng 11 năm 2010 và Quyết định số 3551/QĐ-UBND ngày 10 tháng 8 năm 2017 của UBND tỉnh Lào Cai về việc ban hành Phương án quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc truy quét, đẩy đuổi, xử lý các đối tượng khai thác Vàng trái phép tại khu vực mỏ vàng xã Minh Lương và khu vực Sa Phìn xã Nậm Xây; Ban hành văn bản về việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị quản lý, xử lý các đối tượng quay trở lại khai thác vàng trái phép sau các đợt truy quét Vàng trên địa bàn huyện; giải quyết dứt điểm tình trạng tàu Cuốc khai thác vàng trái phép trên sông Hồng; xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn huyện. Hằng năm, UBND huyện Văn Bàn ban hành các kế hoạch để tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường đối với các đơn vị, cá nhân có hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện.
Kết quả kiểm tra cho thấy các tổ chức, đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản cơ bản đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định. Các tổ chức, cá nhân đã khai thác đúng với thiết kế khai thác đã được phê duyệt, đúng loại khoáng sản được cấp phép và công suất, sản lượng khai thác. Hoạt động khai thác, sản xuất ít gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và canh tác sản xuất của nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn có đơn vị trong quá trình hoạt động khai thác vẫn thiếu một vài thủ tục pháp lý và chưa đảm bảo theo thiết kế khai thác đã được phê duyệt. Sau mỗi đợt kiểm tra, UBND huyện đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân được kiểm tra khẩn trương hoàn thiện các thủ tục còn thiếu và cung cấp bổ sung về Phòng Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, kiểm tra, giám sát. Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác rà soát, kiểm tra công tác khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép.

 

Vương Thị Thảo - VP HĐND&UBND
Vương Thị Thảo - VP HĐND&UBND
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !