Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong tham gia Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bê-la-rút
Lượt xem: 259

Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Cộng hòa Bê-la-rút, sáng 11/6, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong đã tham gia Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bê-la-rút và có bài phát biểu tại Diễn đàn.

Tham dự diễn đàn có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Bê-la-rút Lê Ánh; đại diện 120 doanh nghiệp của hai nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bê-la-rút.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bê-la-rút, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Lào Cai, trong đó đặc biệt nhấn mạnh về những lợi thế so sánh mà Lào Cai sở hữu. Theo đó, Lào Cai là tỉnh miền núi phía Bắc, với dân số gần 700.000 người, có đường biên giới dài trên 180 km với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Lào Cai sở hữu trên 35 loại khoáng sản, trong đó nhiều loại có trữ lượng cao như: Mỏ sắt Quý Xa trữ lượng 120 triệu tấn, mỏ Apatít trữ lượng 2,5 tỷ tấn, trữ lượng quặng đồng trên 100 triệu tấn… Trên cơ sở đó đã hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp lớn, tỷ lệ lấp đầy tính đến hết năm 2017 đạt 96%, trong đó Khu công nghiệp Tằng Loỏng là khu công nghiệp luyện kim, hoá chất lớn nhất Việt Nam, tập trung nhiều dự án công nghiệp chế biến lớn. 

Lào Cai còn có thế mạnh về phát triển du lịch, dịch vụ và sản xuất nông nghiệp, trong đó nổi tiếng là huyện Sa Pa và Bắc Hà có khí hậu ôn đới trong lòng đất nước nhiệt đới. Do có khí hậu đặc thù, nên việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao rất thuận lợi, nhất là việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp trái mùa, giá trị cao như: Trồng chè hữu cơ, chè Ô long, gạo Séng cù, cá hồi, cá tầm, trồng và chế biến tinh dầu quế… Ngoài ra, Lào Cai còn sở hữu nhiều di sản văn hóa phi vật thể, vật thể phù hợp để phát triển nhiều loại hình sản phẩm du lịch.

Cùng với đó, Lào Cai có vị trí “địa kinh tế, địa chính trị” đóng vai trò trung tâm của hành lang Bắc - Nam trong hợp tác với các nước tiểu vùng sông Mê Kông (GMS); là “cầu nối” giao thương giữa vùng Tây Nam Trung Quốc (gồm: Vân Nam, Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Quý Châu, Tây Tạng) với các tỉnh, thành phố của Việt Nam và các nước ASEAN. Mạng lưới giao thông kết nối từ Lào Cai đến Vân Nam (Trung Quốc) và từ Lào Cai đến các tỉnh, thành phố trong nước, đến các nước ASEAN đã được đầu tư xây dựng, hội tụ đủ 4 loại hình gồm: Đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy, đường hàng không.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Diễn đàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong khẳng định: Với tiềm năng, lợi thế như vậy, trong thời gian qua, công tác thu hút đầu tư của tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Để đưa Lào Cai phát triển nhanh và bền vững, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Lào Cai luôn khuyến khích chào đón các nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên thu hút các dự án chế biến sâu khoáng sản, các dự án sản xuất công nghiệp công nghệ cao, các dự án xây dựng và phát triển khu công nghiệp. Ưu tiên các dự án khai thác du lịch tại các khu du lịch có thế mạnh như Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát; kêu gọi các dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đối với các sản phẩm như quế, cá nước lạnh, chè, cây dược liệu… và các sản phẩm đặc hữu tận dụng ưu đãi khí hậu của địa phương. Tỉnh Lào Cai cũng khuyến khích kêu gọi các dự án về phát triển khu kinh tế cửa khẩu, trung tâm logistics mang tầm cỡ quốc tế kết nối thị trường Trung Quốc, ASEAN.

Lào Cai cam kết sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Bê-la-rút đến đầu tư tại Lào Cai; hoàn thiện hạ tầng, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng; giảm tối đa thủ tục hành chính về đầu tư, các doanh nghiệp đăng ký đầu tư tại Lào Cai sẽ được cấp phép đầu tư nhanh nhất có thể; giải quyết các thủ tục thuế, hải quan thuận lợi, nhanh chóng; đào tạo lao động và cung cấp nguồn lao động có chất lượng, có tay nghề kỹ thuật và ý thức tổ chức kỷ luật. Ngoài ra, khi đầu tư vào Lào Cai, sẽ có cơ quan chuyên trách giúp doanh nghiệp các thủ tục về đất đai.

Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong đã nhận được sự quan tâm chú ý của 120 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bê-la-rút.

Nguyễn Văn Dần (tổng hợp) - Theo Báo Lào Cai
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner