Xôn xao mùa bông lau
Lượt xem: 411

          Nếu bạn có dịp lên miền núi, bạn sẽ thấy ngút ngàn cây lau mọc hai bên đường. Những cây lau đã góp phần tô điểm cho mầu xanh của núi rừng thêm đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, hẳn bạn chưa biết hết giá trị của cây lau đối với đồng bào các dân tộc vùng cao. Bông lau vừa là món ăn vừa là nguyên liệu làm đệm, làm gối cho tổ ấm của mỗi gia đình. Đặc biệt cho những đôi lứa mới xây dựng hạnh phúc.

           Khi tết trời se lạnh cũng là lúc có bông lau non. Các cô sơn nữ đeo xoỏng, đeo ớp (một loại giỏ vùng cao) rủ nhau đi lấy bông lau non làm món ăn, dài khoảng 3 đốt tay. Những bông lau này có thể chế biến nhiều cách, nhưng chủ yếu là cho vào chõ xôi hấp chín, hoặc vùi trong tro nóng. Bông lau chín được xếp ra đĩa, đặt lên mâm cỗ mời khách. Bạn hãy thử nhón một bông lau, bóc lá chấm với thố nau, hạt dổi (loại gia vị làm nước chấm chỉ có ở vùng cao). Từ từ nhai, nhấp thêm chén rượu ngô và lắng nghe hương vị của núi rừng. Sau này dù đi đâu, ở đâu hẳn bạn sẽ nhớ mãi bữa cơm vùng cao này.

           Khi những cơn gió lạnh thổi về, ta sẽ thấy thấp thoáng trên núi bóng tà áo chàm của các cô sơn nữ đang lấy bông lau mới trổ. Các cô vừa làm, vừa khẽ khẽ hát, má ửng hồng báo hiệu mùa cưới đang đến.

Bông lau trổ non, chưa xoè, dược các cô sơn nữ cắt lấy bó thành từng bó. Các cô mang về ủ một thời gian ngắn rồi rũ lấy bông đem phơi khô. Bông lau khô được nhồi làm đệm nằm, đệm ngồi, làm gối. Thường cứ mỗi đám cưới của người tày ở Văn Bàn (Lào Cai) nhà gái chuẩn bị rất nhiều đệm nằm, đệm ngồi và gối để cho đôi vợ chồng trẻ dùng và biếu bố mẹ, bạn bè, người thân.

           Ngay nay, những chiếc gối, đệm nhồi bông lau vẫn được đồng bào ưa dùng. Ngồi đệm bông lau, chúng ta sẽ cảm nhậnđược cái ấm áp mà nhẹ nhàng, đây chính là ấn tượng của vùng cao có hương rừng, hương núi đưa bạn vào giấc ngủ ngon lành.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner