Măng sặt Văn Bàn
Lượt xem: 691

Văn Bàn, huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, có độ tán rừng che phủ cao (gần 60% diện tích tự nhiên). Trong đó đáng kể nhất là rừng cây có măng như: Vầu, nứa, tre, mai, sặt, hóp…Trong khuôn khổ bài viết này chỉ xin kể với các bạn về cây măng sặt ở Văn Bàn.

Cây măng sặt mọc thành rừng như cây vầu, nhiều nhất ở xã Hòa Mạc, Làng Giàng, do các hộ  gia đình khoanh nuôi bảo vệ. Rừng sặt mọc tự nhiên và một số hộ trồng đã thành vườn rừng, cây nhỏ bằng ngón tay, ngón chân cái, cao từ hai đến bốn mét. Thân cây sặt dùng để làm hàng rào hay làm cần câu cá. Măng sặt mọc từ tháng giêng đến đầu tháng tư âm lịch. Măng đầu mùa có vị ngọt, cuối mùa có vị ngăm ngăm đắng. Măng hái về, bóc vỏ có thể sào, luộc, xôi, ninh với xương, chân giò lợn làm canh, hay để nguyên vỏ vùi tro nướng bóc ra rất thơm, tùy theo khẩu vị của bạn mà chọn các cách làm trên cho phù hợp. Măng xôi hay luộc chấm với “ Thố Nâu” ( Một loại mắm dân tộc vùng cao). “ Thố Nâu” nướng đặt trên than đỏ cho vàng, dậy mùi thơm đem giá cho nhuyễn đều với muối hay súp, thêm hạt dổi, vắt chanh đủ độ chua, quấy đều cho sền sệt. Bạn hãy nhón măng sặt chấm với “ Thố Nâu” từ từ nhai nhấp chén rượu, bạn sẽ cảm thấy lâng lâng, man mác như nghe thấy hương vị núi rừng, như tiếp thêm sức xuân. Sau này dù đi đâu về đâu bạn sẽ nhớ mãi bữa cơm có măng sặt ở vùng cao Văn Bàn. Có mấy anh đi bộ đội thời chống Mỹ, sau giải phóng miền Nam xây dựng gia đình ở trong đó cho đến nay, gần mấy chục năm về thăm quê tìm bằng được món ăn măng sặt. Khi trở lại trong Nam không quên mang theo măng sặt làm quà.

Rất nhiều người trong tỉnh và các tỉnh bạn  đã đến hoặc nhờ người mua măng sặt để thưởng thức, làm quà cho bạn bè, người thân. Bởi thế măng sặt Văn Bàn ngày nay đã trở thành món ăn đặc sản, trở thành hàng hóa đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

                                                       

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner