Tân Binh Văn Bàn trước Ngày hội "Tòng Quân"
Lượt xem: 306

         Cùng với các địa phương trong tỉnh Lào Cai, huyện Văn Bàn đã sẵn sàng cho ngày hội "Tòng Quân" năm 2020. Với nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ, huyện Văn Bàn đảm bảo đủ quân số, chất lượng tuyển quân. Trước ngày hội lớn, tất cả tân binh cũng như người thân phấn khởi, tự hào, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, nguyện cống hiến sức trẻ cho tổ Quốc. Bồi đắp thêm vào trang vàng lịch sử truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam.

          Trước ngày hội giao quân một ngày, chàng kỹ sư trẻ Phùng Chí Cương - thôn Nà Hin xã Dương Quỳ, vẫn dành thời gian hoàn thiện nốt công việc với công ty Tài Nguyên Trắc Địa Môi Trường tại Thái Nguyên, nơi mà chỉ ít ngày trước em vẫn đang công tác. Gác lại niềm đam mê, với những hoài bão của tuổi trẻ Cương quyết định tham gia nghĩa vụ quân sự, cống hiến sức trẻ trí tuệ và trách nhiệm của người công dân với tổ quốc. Trong số 100 tân binh của huyện văn Bàn tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2020, Phùng Chí Cương là công dân duy nhất có trình độ Đại Học. Tốt nghiệp trường Đại học Lâm Nghiệp năm 2018, sau khi ra trường Phùng Chí Cương đã thử sức mình với công việc chuyên môn được đào tạo. Đo đạc, trắc địa tại nhiều địa phương đã cho em ít nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống. Nhưng ít ai biết chàng kỹ sư trẻ vẫn luôn có nguyện vọng được mang trên mình màu áo xanh, góp sức bảo vệ vững chắc tổ quốc. Đối với em đó là nghĩa vụ trách nhiệm thiêng liêng cao cả.

 

Chàng kỹ sư trẻ Phùng Chí Cương tại vườn ươm Quế giống của mình

          Trò chuyện cùng gia đình, chúng tôi được biết em còn rất tâm huyết và đã bỏ nhiều công sức làm vườn ươm Quế giống, với hơn 6 vạn bầu cây, chỉ hơn tháng nữa thời tiết thuận lợi sẽ xuất bán. Ngày hôm nay, cùng em sửa soạn tư trang chuẩn bị lên đường, ông Phùng Văn Sợi - bố Cương vẫn không quên dặn dò, động viên con yên tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với ông Sợi, gia đình được đóng góp vào nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc là niềm vinh dự lớn lao, tiếp nuối ước mơ của ông được đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Do đó ông luôn động viên, ủng hộ con trai.

         Chia tay Phùng Chí Cương chúng tôi đến thăm một trường hợp thật đặc biệt. Đó là tân binh La Hoàng Nam ở  thôn Mạc xã Hòa Mạc. Bịn rịn bên người vợ trẻ và đứa con gái nhỏ, có lẽ Nam là trường hợp duy nhất nhập ngũ đợt này khi con còn chưa đầy 4 tháng tuổi. Bên chiếc nôi đung đưa, Nam nhìn con âu yếm, vỗ về như muốn nhắn nhủ, gửi gắm tình cảm của người cha trước ngày lên đường phụng sự Tổ Quốc. Người vợ trẻ cũng nén nước mắt, động viên chồng hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự. Được biết, mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng La Hoàng Nam vẫn viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự đợt này. Tân binh La Hoàng Nam chia sẻ: “Bố em trước đây cũng đi bộ đội, đóng quân tại Trung đoàn 148, Sư đoàn 316, Quân khu 2. Do vậy, đây là cơ hội để em được tiếp nối truyền thống Bộ đội Cụ Hồ của gia đình. Em quyết tâm sẽ rèn luyện hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao.

Tân binh La Hoàng Nam bên người vợ trẻ và đứa con gái nhỏ

        Ông Vi Văn Vấn- Phó Chỉ Huy Trưởng Ban CHQS xã Hòa Mạc cho biết: Thôn Mạc thuộc diện khó khăn của xã Hòa Mạc với 113 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Tày sinh sống; Ít đất sản xuất, tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm gần 18%. Nhưng đón Xuân Canh Tý  này cả thôn vui mừng phấn khởi vì toàn xã có 7 công dân nhập ngũ thì trong thôn có tới 6 công dân ưu tú của thôn trúng tuyển. Sẵn sàng đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương đất nước.

         Để đảm bảo chất lượng tuyển quân hàng năm, ngoài nắm chắc quân số, thực hiện quản lý chặt chẽ, các địa phương trong huyện còn đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất, làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự. Với phương châm tuyển người nào chắc người đó, gắn tuyển quân với tạo nguồn cán bộ và nguồn quân nhân dự bị cho cơ sở. Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện Văn Bàn đã kịp thời quán triệt các văn bản cấp trên. Thực hiện chặt chẽ các bước tuyển quân, có lộ trình hàng năm. Do đó chất lượng tân binh 2020 được nâng lên với  100% công dân nhập ngũ có phẩm chất chính trị tốt; 79% có tuổi đời từ 18-21, sức khỏe loại 1 và 2 chiếm 93%; Trình độ THCS và THPT 99%, Cao đẳng, đại học 1%. 98% tân binh là người dân tộc thiểu số; 39 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ngày hội giao nhận quân năm 2020 đã sẵn sàng. Sự ủng hộ, động viên của người thân trong gia đình, sự quan tâm chính quyền địa phương là những  yếu tố quan trọng giúp các tân binh yên tâm lên đường làm nhiệm vụ. Mang trên mình những bộ quân phục xanh màu áo lính, lấp lánh ngôi sao vàng trên vành mũ. Các em những công dân ưu tú của huyện Văn Bàn sẽ tiếp nối truyền thống vẻ vang hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

 

           Lệ Duyên-Hà Phương, Trung Tâm VHTT-TT 

Lệ Duyên-Hà Phương, Trung Tâm VHTT-TT (bài)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner