“Thanh bảo kiếm của Đảng, Lá chắn thép của Nhân dân”
Lượt xem: 2185

         Với tinh thần xung kích, trách nhiệm, không ngừng sáng tạo để xây dựng lực lượng Công an nhân dân trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, là lá chắn thép vững vàng trong đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân. Nhiều đảng viên trẻ ngành công an tỉnh Lào Cai khắc ghi lời dạy của Chỉ tịch Hồ Chí Minh, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, xứng đáng là nguồn hậu bị tin cậy của Đảng. Điển hình như Thiếu tá Nguyễn Xuân Điệp (Sinh năm 1986) Bí thư chi bộ Đội điều tra tổng hợp, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Văn Bàn (Lào Cai). Là một tấm gương sáng, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đánh giá là chiến sĩ tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng ,đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Điệp phát biểu tại hội nghị

           Thiếu tá Nguyễn Xuân Điệp sinh ra trong gia đình nghèo thuộc xã Phong Niên (Bảo Thắng). Bố mẹ đều làm nông nghiệp. Hồi nhỏ được xem bộ phim là các cuộc rượt đuổi kịch tính của các chú công an truy bắt tội phạm và được nghe bác làm công an kể lại những câu chuyện bắt cướp nhanh trí, dũng cảm nên Thiếu tá Điệp sớm có ước mơ sau này trở thành chiến sĩ công an bảo vệ bình yên cho Tổ quốc. Để đạt được điều mong muốn ngay từ nhỏ Thiếu tá Điệp đã cố gắng học tập và đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm 2006 Thiếu tá Điệp tốt nghiệp trường Trung cấp cảnh sát Nhân dân Hà Nội 1, nhận công tác tại Công an huyện Văn Bàn.  

         Đang quen sống ở nơi điều kiện thuận lợi những năm đầu về nhận công tác tại đơn vị, Thiếu tá Điệp gặp nhiều khó khăn trong công tác chuyên môn và tiếp cận địa bàn. Văn bàn là huyện miền núi đường hiểm trở giáp danh với huyện Than Uyên (Lai Châu) và huyện Văn Yên (Yên Bái) nên tình hình mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn diễn ra khá phức tạp. Những kiến thức học ở trường khác xa với thực tế công việc đảm nhận. Địa bàn rộng chủ yến người dân là dân tộc thiểu số phong tục tập quán lạc hậu. Thiếu tá Điệp là người ở nơi khác đến công tác khó tiếp xúc, khó vận động bà con thực hiện đúng pháp luật. Bởi thế Thiếu tá Điệp phải vừa học, vừa làm để tích lũy thêm kinh nghiệm, tự làm quen và tìm hiểu phong tục tập quán của người dân để thực hiện tốt nhiệm vụ. Là chiến sĩ trẻ Thiếu tá Điệp rất năng động trong công việc, đơn vị có nhiệm vụ khó khăn nào đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo cho tham gia. Nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự giúp đỡ của đồng đội và phấn đấu không ngừng nghỉ của bản thân năm 2009 Thiếu tá Nguyễn Xuân Điệp được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam, năm 2011 hoàn thành khóa học Đại học cảnh sát. Được sự tin tưởng của lãnh đạo, tín nhiệm của đồng nghiệp năm 2013 Thiếu tá Điệp được bổ nhiệm giữ chức vụ Đội phó đội cảnh sát trật tự. Đây là nhiệm vụ mới gắn với trọng trách lớn lao đối với người cán bộ trẻ trong công tác lãnh đạo, chuyên môn cũng như trách nhiệm với gia đình.

         Công việc của các anh luôn cận kề giữa cái sống và cái chết, nhiều vụ án phúc tạp đối tượng vô cùng nguy hiểm, manh động như: Vụ án Thiếu tá Điệp tham gia bắt một đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại thị trấn Khánh Yên (Văn Bàn) năm 2015. Trong quá trình bắt giữ Thiếu tá Điệp đã vật lộn với đối tượng bản thân bị trầy xước, chảy máu vết thương tiếp xúc trực tiếp với thân thể tội phạm. Theo dư luận đối tượng có khả năng nhiễm HIV. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ biết thông tin gia đình Thiếu tá Điệp rất lo lắng điều không may mắn đến với người thân. Thiếu tá Điệp đã đến cơ sở y tế xét nghiệm và uống thuốc chống phơi nhiễm HIV. Niềm vui lớn nhất của bản thân, gia đình, đồng nghiệp nhận được là Thiếu tá Điệp âm tính với HIV.

         Ngoài vụ án hình sự, kinh tế, môi trường... còn có vụ án lớn vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh biên giới Trung Quốc, Lào, Campuchia vào Việt Nam sau đó được chuyển qua địa bàn huyện Văn Bàn tiêu thụ. Đó là vụ án mang bí số 916H triệt phá vào tháng 9/2016. Thiếu tá Điệp được cấp trên giao nhiệm vụ trinh sát, nắm bắt tình hình, xây dựng kế hoạch bắt giữ đối tượng. Khi đã có đầy đủ các điều kiện, tài liệu chứng cứ xác thực hành vi phạm tội của đối tượng Thiếu tá Điệp đã đề xuất ban chuyên án kế hoạch phá án. Theo thông tin nắm bắt được đối tượng trong đường giây đã có tiền án, tìn sự, rất liều lĩnh, đặc biệt đối tượng cầm đầu đường dây có hai tiền án về tội “cướp tài sản” và “giết người” đã từng lãnh án tù trung thân và được giảm án. Đối tượng mang theo súng sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Trước vụ án vô cùng nguy hiểm Thiếu tá Điệp đã có nhiều suy nghĩ, nghĩ về bố mẹ, về gia đình nhỏ của mình nhất là câu con trai mới 3 tuổi lầm nào thấy bố đi làm cũng dặn “bố sớm về chơi với con” rồi đôi mắt rớm ướt của người vợ trẻ mỗi lần chồng đi làm nhiệm vụ. Nghĩ về những tình huống xấu nhất mình gặp phải khi vây bắt đối tượng. Nhưng sau đó nghĩ đến đối tượng phạm tội, gieo cái chết trắng cho những người vô tội, làm tan cửa nát nhà bao gia đình mà vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật Thiếu tá Điệp hiểu chỉ cần một chút do dự và thiếu quyết đoán sẽ ảnh hưởng đến cả chuyên án. Dù nguy hiểm, khó khăn đến đâu Thiếu tá Điệp quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Khi xe ô tô tải lao tới Thiếu tá Điệp xông lên xe trực tiếp bắt giữ kẻ phạm tội. Kết quả thu được là 10 bánh heroin, 02 khẩu súng quân dụng (K54 và K59) đã nạp đạn, kèm theo 29 viên đạn.

           Suốt thời gian dài thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm nhiều lần Thiếu tá Điệp bị thương như lần bắt giữ đối tượng nghiện ma túy. Thiếu tá Điệp cùng một chiến sĩ trong đội áp sát đối tượng đang điều khiển xe mô tô, đối tượng đã rú ga hòng chạy thoát. Xe đổ kéo theo xe của Thiếu tá Điệp đi hàng chục mét. Sau khi bắt được đối tượng Thiếu tá Điệp đã bị rạn xương, trệch khớp vai phải điều trị một tháng mới khỏi. Với đặc thù bộ phận công việc mình đang đảm nhiệm vô cùng nguy hiểm gia đình, bạn bè khuyên chuyển sang bộ phận khác nhưng Thiếu tá Điệp nói rằng “ Đây là công việc mình mơ ước từ nhỏ khó khăn lắm mới thực hiện được, trách nhiệm của bản thân giữ bình yên cho Nhân dân, bảo vệ an ninh trật tự cho đất nước. Thiếu tá Điệp sẽ dành hết tuổi trẻ cho công việc”. Yêu nghề, tận tụy với công việc Thiếu tá Điệp đã góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ công an trong lòng Nhân dân.

         Ngoài công việc chuyên môn Thiếu tá Điệp còn là Bí thư  Đoàn năng nổ, hoạt bát, tham gia các phong trào hết sức thiết thực. Luôn xác định các hoạt động Đoàn phải gắn liền với công tác xóa đói, giảm nghèo, khôi phụ hậu quả thiên tai... Trong thời gian làm Bí thư Đoàn, Thiếu tá Điệp đã tham mưu với đoàn thanh niên Công an tỉnh Lào Cai, tỉnh đoàn đưa nhiều chương trình về thôn bản, về trường như: Xây nhà tặng cho gia đình chính sách, gia đình nghèo, xây trường tại các điểm khó khăn, đổ đường bê tông nông thôn và các hạng mục khác... Chi đoàn đã cùng các cấp chính quyền giúp đỡ bà con ảnh hưởng lũ lụt nặng nề như: Cơn bão số 3 vào cuối tháng 8/2016 tại xã Nậm Xây 5 thôn bị chia cắt. Đoàn Thanh niên công an huyện Văn Bàn đã phối hợp với huyện đoàn cứu trợ bà con. Các chiến sĩ trẻ phải dùng dây thừng di chuyển từ bờ bên này sang bờ bên kia để cung cấp lương thực, thực phẩm đến tận tay bà con. Thiếu tá Điệp đã thực hiện tốt phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. Đồng chí đưa chi đoàn đạt chi đoàn vững mạnh từ năm 2014 đến năm 2019; Nhận bằng khen của tỉnh đoàn Lào cai và Trung ương đoàn từ năm 2014 đến năm 2019. Cá nhân được nhận nhiều danh hiệu của huyện đoàn Văn Bàn; tỉnh đoàn Lào Cai; năm 2016 nhận Bằng khen của tỉnh đoàn Lào Cai; năm 2018 nhận Bằng khen của Trung ương đoàn.

Chi đoàn Công an huyện và huyện đoàn Văn Bàn trao tặng nhà nhân án cho hộ khó khăn tại xã Làng Giàng

         Thiếu tá Điệp là người có bản lĩnh vững vàng, tránh xa cán dỗ của thế lực đen tối, thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Với trình độ chuyên môn vững, phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự nỗ lực, phấn đấu đến tháng 5/2019 Thiếu tá Nguyễn Xuân Điệp được bổ nhiệm giữ chức vụ Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Văn Bàn. Thiếu tá Điệp nhận thức rõ tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện chương trình kế hoạch đã đề ra, tham mưa cho lãnh đạo, cấp ủy xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả công tác phòng chống tội phạm về ma túy, hình sự và các hành vi phạm pháp trên địa bàn huyện. Là Bí thư chi bộ Thiếu tá Điệp thực hiện đúng điều là Đảng, tổ chức sinh hoạt chính trị gắn liền với các chuyên đề học tập và làm theo Bác. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ năng động, sáng tạo trong thời kì đổi mới. Hàng năm Thiếu tá Điệp đều đạt Đảng viên Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Những việc làm của Thiếu tá Điệp được ghi nhận bằng nhiều thành tích đó là: Chiến sĩ thi đua cơ sở 5 năm liên tục (từ năm 2015 đến năm 2018); Bằng khen của Bộ công an năm 2015; 03 Bằng khen của Bộ công an năm 2017; Giấy khen của UBND huyện Văn Bàn năm 2017, 2018,2019; Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân của Bộ công an năm 2019.

         Tin tưởng rằng 15 năm gắn bó trong nghề, với hành trang là bề dày kinh nghiệm tích lũy, lòng nhiệt huyết, sự động viên của gia đình Thiếu tá Nguyễn Xuân Điệp luôn vững vàng trên trận tuyến bảo vệ an ninh Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, góp phần xây dựng Công an huyện Văn Bàn ngày càng trong sạch, vững mạnh. “Là thanh bảo kiếm của Đảng, là lá chắn thép của Nhân dân” (lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc) .

 

Nguyễn Thị Hằng - xã Tân An

Nguyễn Thị Hằng - xã Tân An
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner