Văn Bàn quan tâm chỉ đạo phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS

         Phân luồng học sinh sau THCS là định hướng phân bổ tỷ lệ học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS hướng đi vào các luồng để tiếp tục học tập theo các chương trình giáo dục khác nhau hoặc tham gia vào thị trường lao động (TTLĐ), tùy thuộc vào năng lực, sở trường, nguyện vọng của bản thân HS và điều kiện thực tế, nhu cầu nhân lực của xã hội. Phân luồng học sinh sau THCS có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội, nó góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế, tạo cơ hội được học tập suốt đời cho mọi người, hướng tơí xây dựng xã hội học tập (XHHT).

         Phân luồng HS sau THCS nhằm định hướng cho HS lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh và đặc điểm tâm sinh lý của của bản thân học sinh, tạo cơ hội cho họ tiếp tục học tập có hiệu quả; Phù hợp với yêu cầu nhân lực của xã hội, của nền kinh tế; góp phần điều chỉnh cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo nhân lực, đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu nhân lực, phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế là một nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới giáo dục qua mọi thời kỳ; Đồng thời tạo điều kiện cho người học dễ dàng chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, học thường xuyên, học suốt đời, góp phần từng bước xây dựng xã hội học tập.

         Năm 2022, huyện Văn Bàn phấn đấu có 67% số trường THCS trên địa bàn huyện có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; 92% trở lên (đối với xã vùng thuận lợi), 82% trở lên (đối với xã vùng khó khăn), 70% trở lên (đối với xã vùng đặc biệt khó khăn) học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp lên THPT (gồm cả GDTX, học trung cấp, sơ cấp nghề hoặc tham gia các lớp bồi dưỡng nghề khác)

         Để đạt được mục tiêu trên, UBND huyện chỉ đạo các ngành, các địa phương trú trọng thực hiện nhóm các giải pháp cụ thể là: Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phụ huynh trong việc huy động học sinh tốt nghiệp THCS đi học THPT, học trung cấp và học nghề; Nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn học sinh có chất lượng tốt cho phân luồng đào tạo nhân lực; duy trì tỉ lệ chuyên cần từ 97,5% trở lên; Đẩy mạnh việc thực hiện Đề án rà soát, điều chỉnh mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn huyện. Thực hiện có hiệu quả Đề án 04 của Huyện ủy Văn Bàn về đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục - Đào tạo nghề - Ứng dụng khoa học công nghệ huyện Văn Bàn giai đoạn 2021-2025 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tạo nguồn tuyển sinh THPT, đào tạo học nghề và Trung cấp chuyên nghiệp có chất lượng tốt.

Mạnh Lộc, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 326
  • Trong tuần: 2,394
  • Tất cả: 956,209
Đăng nhập